หน้าเว็บ

วันอาทิตย์ที่ 18 กรกฎาคม พ.ศ. 2553

ตัวชี้วัดคุณภาพ

ความมีคุณภาพขององค์กรใดๆ มักจะวัดกันด้วยความสามารถที่จะปรับปรุงคุณภาพให้ดีขึ้นของสินค้าและบริการขององค์การนั้นๆ กล่าวคือ


-ถ้าผลิตสินค้าจำนวนของเสียที่ลดลง หากผลิตบัณฑิตก็ต้องทำให้นักศึกษาจบมากที่สุด

-จำนวนตำหนิผลผลิตที่ลดลง ได้รับคำตำหนิจากผู้ใช้บัณฑิตลดลง นั่นคือคำร้องเรียนคำต่อว่าที่ลดลง แสดงว่าคุณภาพเพิ่มขึ้น และหากไม่มีคำต่อว่า คำร้องเรียน แสดงว่าลูกค้าผู้ใช้บัณฑิตมีความพึงพอใจ

การนิยามคุณภาพในแง่นี้ หมายถึงการสร้างความพึงพอใจให้แก่ลูกค้าหรือผู้ใชับัณฑิต และอีกความหมายหนึ่งก็คือมีคุณภาพเมื่อทำได้ตามที่กำหนดว่าเป็นคุณภาพ หรือทำสิ่งที่กำหนดได้ ตามคำกล่าวที่เราพูดกันว่า เขียนตามที่ทำ ทำตามที่เขียนนั่นเอง

ดังนั้นขั้นตอนสำคัญสำหรับองค์กรคุณภาพที่ทำกันกล่าวคือ

ขั้นตอนที่ 1 จะต้องมุ่งเน้นในเรื่องคุณภาพ ด้วยการสร้างวิสัยทัศน์ และภารกิจที่ชัดเจน รู้ถึงทิศทาง ที่จะก้าวเดินจะให้ไปถึงที่ใด จุดหมายปลายทางอยู่ที่ไหน การไม่หลงทางเท่ากับเป็นการลดการสูญเสีย

ขั้นตอนที่ 2 การระบุถึงความต้องการของลูกค้าให้ได้ พนักงานภายในองค์กรถือเป็นลูกค้าภายใน นักศึกษาผู้มีส่วนได้เสียถือว่าเป็นลูกค้าภายนอก การวิจัยการตลาดแบบสำรวจ การสัมภาษณ์ และอื่นๆ ทำให้รู้ว่าลูกค้าต้องการอะไรมีความพึงพอใจอย่างไรบ้าง

ขั้นตอนที่ 3 การออกแบบโครงสร้างขององค์กร ให้เกื้อหนุนต่อการดำเนินงาน โดยพนักงานทุกคน ผู้บริหารทุกระดับทำงานเป็นทีมอย่างแท้จริง โดยเฉพาะอย่างยิ่ง เน้นให้ความสำคัญ มุ่งมั่นในการบริหารจัดการคุณภาพ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น