หน้าเว็บ

วันเสาร์ที่ 17 กรกฎาคม พ.ศ. 2553

วิทยาศาสตร์ศึกษาปัจจุบันอนาคต2

วิทยาศาสตร์ศึกษาสำหรับรุ่นต่อไปยังมีเป้าไปที่การสร้างความสามารถพื้นฐาน และทักษะชีวิต การสังเกตอย่างละเอียดและพิถึพิถัน และการให้เหตุผล ทั้งแบบนิรนัยและแบบอุปนัย การเทียบเคึยง (analogy) และการลงความเห็นข้อมูล (extrapolation) ควรที่จะได้รับการพัฒนาขึ้นมาจากการฝึกฝนทางวิทยาศาสตร์ การทำนายมีความเป็นไปได้จากการศึกษาเรื่องความสัมพันธ์ การสร้างกำหนดสมมุติฐานและการทดสอบสมมุติฐานมาจากการทำการทดลองทางวิทยาศาสตร์ สุดท้ายแล้วทักษะสำหรับการค้นพบ การสร้างสรรค์และนวัตกรรมสามารถที่จะเก็บเกี่ยวได้ก่อให้เกิดขึ้นได้

นอกจากวิทยาศาสตร์สำหรับคนรุ่นต่อไปแล้ว ยังสามารถที่จะให้โครงสร้างพื้นฐานสำหรับอาชีพและการว่าจ้างในอนาคต วิทยาศาสตร์พื้นฐานเช่นฟิสิกส์ เคมี ชีววิทยาและศาสตร์พื้นฐานอื่นๆ ฟิสิกส์สามารถใช้ในอาชีพสำหรับเครื่องกล ชีววิทยาสามารถใช้ในเกษตร และอื่นๆ ต่อๆ ไปอีกมาก วิทยาศาสตร์ประยุกต์ เทคโนโลยี และ วิศวกรรมมีส่วนในการสร้างแรงงานที่มีทักษะ ผู้เชี่ยวชาญในอุปกรณ์เครื่องมือ สามารถนำไปสู่งานอาชีพที่สามารถสร้างผลประโยชน์ขึ้น ดังนั้นวิทยาศาสตร์ศึกษาใด้ให้โครงสร้างพื้นฐานสำหรับแรงงานที่มีทักษะ ถ้าข้อเสนอดังกล่าวนี้เป็นจริงแล้ว การพิสูจน์ถึงความสำเร็จของการศึกษาวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์สำหรับอนาคตจะ ต้องพัฒนามากขึ้นไปอีก ยุทธวิธีและนวัตกรรมที่จะให้ได้เป้าหมายที่คาดหวังมีมากมายที่จะไม่กล่าวใน รายละเอียดในที่นี้

เมื่อพิจารณาถึงเป้าหมายต่อไปสำหรับวิทยาศาสตร์ศึกษา นั้นก็คืออาชีพที่ใช้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีเป็นฐาน กล่าวคือ ครูวิทยาศาสตร์ นักวิทยาศาสตร์ นักวิจัย นักเทคโนโลยีปฏิบัติการ (laboratory technologists) แพทย์ มืออาชีพทางสุขภาพ และวิศวกร การเปลี่ยนแปลงเป็นไปตามความรู้ที่ขยายตัวแบบระเบิดออก ความรู้ผลักดันให้เทคโนโลยีใหม่ๆ มีคาราสูง มีทั้งโอกาศใหม่ๆ และอันตรายใหม่

การรวมเอาพลังความสามารถทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี พลังของการจัดการ และพลังของเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร คล้่ายกับการรวมพลังงานของจรวจที่ทำให้มนุษย์เอาชนะอุปสรรค์จากแรงโน้มถ่วง การปรับปรุงเชิงวิศวกรรม (reengineering) ของการศึกษาแบบมืออาชีพนั้น จะต้องรวมเอาความสามารถทางดิจิทัล และความสามารถในทางวิทยาศาสตร์ การเีรียนรู้แบบตืนตัว (interactive learning) การเรียนรู้โดยการกระทำ การเรียนรู้แบบโครงงาน การเรียนรู้จากประสบการณ์ และการเรียนรู้แบบการวิจัยเป็นฐานเป็นตัวอย่างของวิธีการที่ใช้

หน้าที่อย่างหนึ่งของมืออาชีพในการเคลื่อนส่งผ่านโครงข่ายความรู้ระดับ โลก (global knowledge pool) ซึ่งปัจจุบันมีการเชื่อมต่อกัน สำหรับการพัฒนาและการแก้ปัญหาที่ใช้ความรู้เป็นฐานในท้องถิ่น ขั้นตอนในการส่งผ่านถ่ายโอนรวมไปถึงการเข้าถึงความรู้ ความถูกต้อง การตีค่า การให้มีประสิทธิภาพสูงสุดและการกระจายความรู้ ด้วแทนความรู้ (knowledge brokering) เป็นมโนทัศน์ใหม่สำหรับการถ่ายทอดความรู้ที่ซับซ้อน

ตามการค้นพบจากวิทยาศาสตร์ของการคิด (cognitive science) กระบวนการของการถ่ายทอดความรู้ทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี รวมทั้งวิทยาศาสตร์สังคมในแหล่งทรัพยากรจะต้องผ่านหน้าที่ต่างๆ ของสมอง การแสดงออกสะท้อนออกมาจากภายใน การให้คุณค่า และการทำให้ได้ค่าสูงสุดจะต้องเกิดขึ้นก่อนที่จะนำไปใช้และการสื่อสารต่อไป

เป็นที่น่าเสียดาวว่าการศึกษาระดับอุดมศึกษาที่เป็นอยู่ในหลายที่ได้มุ่งเน้นไปที่ความสามารถทางภาษาและคอมพิวเตอร์ในการถ่ายทอดความรู้ บ้างอาจจะรวมเอาการประเมินอย่างวิกฤติและวิธีการวิจัยสำหรับความรู้ที่ถูกต้อง และหยุดอยู่ที่นั่่นโดยมีน้อยมากที่จะเป็นการสะท้อนให้เห็นจากภายใน สัญญาณสำหรับการสะท้อนความคิดจากภายในกล่าวได้มาเป็นใจที่มีความหิวกระหายความรู้และใจที่ฉงนสงสัยอยู่เสมอ เราสังเกตได้จากนักเรียนนักศึกษาบ้าง พวกเขายังมีความจำเป็นต้องมีระเบียบปฏิบัติเพื่อเข้าถึงภูมิปัญญา ซึ่งทำให้เป็นไปได้ในการปรับตัวและการวิจัย อันนำไปสู่ความรู้ใหม่ นวัตกรรม และการสร้างสรรค์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น