หน้าเว็บ

วันอาทิตย์ที่ 18 กรกฎาคม พ.ศ. 2553

ระบบนิเวศเป็นอย่างไร

ระบบนิเวศ(Ecosystem) หนึ่งๆ โดยรวมแล้วประกอบด้วยพืชและสัตว์ในบริเวณหนึ่งรวมทั้งสิ่งแวดล้อมทางกายภาพซึ่งสิ่งมีชีวิตสัตว์และพืชอาศัยอยู่ วิทยาศาสตร์พัฒนามามีส่วนในการศึกษาระบบนิเวศเรียกว่า นิเวศวิทยา(ecology)


ในระบบนิเวศ วงจรอะตอม และการเคลื่อนไหลไปของพลังงาน อะตอมประกอบเป็นโลกของระบบนิเวศ ปัจจุบันก็ยังคงเป็นอะตอมกลุ่มเดียวกันที่ประกอบกันเป็นระบบนิเวศดังกล่าวนับพันล้านปีผ่านมาแล้ว และจะเป็นส่วนที่จะประกอบขึ้นเป็นระบบนิเวศในอนาคต การเคลื่อนของอะตอมผ่านส่วนหนึ่งแล้วไปอีกส่วนหนึ่ง แต่ไม่เคยหายจากไป ในระบบนิเวศขนาดเล็กลงเช่นทะเลสาป อะตอมอาจจะยังคงเป็นวงจรที่จำกัดไม่เข้มงวด และยังคงมีการเคลื่อนตัวของสารผ่านเข้าออกเขตแดนกั้นระบบนิเเวศดังกล่าว ระบบนิเวศที่ไม่สามารถแลกเปลี่ยนสารกับสิ่งแวดล้อมเรียกว่าเป็นระบบนิเวศแบบปิด และที่มีการแลกเปลี่ยนสารเรียกว่าระบบนิเวศแบบเปิด

ที่จริงแล้วพลังงานทั้งหมดในโลกของระบบนิเวศนั้นมาจากดวงอาทิตย์ ซึ่งคงอยู่บนดาวเคราะห์ชั่วระยะหนึ่งและมีส่วนพลังงานที่แผ่รังสีกลับไปในอวกาศในรูปของรังสีอินฟาเรด พลังงานจึงไม่ค้างอยู่บนโลกแต่มีการเคลื่อนผ่านไปจากดวงอาทิตย์ไปยังอวกาศภายนอกอื่น พฤติกรรมนี้เป็นแนวทางที่พลังงานเข้ามามีปฏิกิริยากับระบบนิเวศ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น