หน้าเว็บ

วันศุกร์ที่ 30 กรกฎาคม พ.ศ. 2553

ผลการศึกษาโมเดลการเรียนรู้แบบ STS

STS ย่อมาจาก Science Technology Social นั่นคือรูปแบบในการเรียนรู้ในรูปโครงงานเพือแก้ปัญหาสังคมที่เกี่ยวข้องด้วย ที่ใช้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีในการคิดแก้ปัญหา

จากการศึกษาเปรียบเทียบ การสอนที่ใช้รูปแบบ STS กับการสอนโดยใช้หนังสือแบบเรียนตามปกติ ผลการทดสอบบ่งชี้ว่า ที่ทำให้เกิดรอบรู้ในมโนทัศน์ไม่ได้แตกต่างกัน แต่รูปแบบ STS มีความก้าวหน้าว่าใน 4 ด้านคือ การประยุกต์ใช้ การพัฒนาจิตวิทยาศาสตร์ การสร้างสรรค์ และทักษะกระบวนการอย่างมีนัยสำคัญ

ผลการศึกษาได้ให้หลักฐานสนับสนุนที่เป็นรูปธรรม เป็นแบบจำลองที่ให้ผลดีมีคุณค่า ที่สามารถนำไปทดลงใช้ที่ใดๆ ก็ได้ ตามโปรแกรม STS จะให้คุณลักษณะของบุคคลที่รู้วิทยาศาสตร์มากขึ้นอันหมายถึงผู้ที่

-ใช้มโนทัศน์ทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีและคุณค่าทางจริยธรรมในการแก้ปัญหาในชีวิตประจำวัน

-กำหนดการตัดสินใจ และการกระทำโดยใช้ การโต้แย้งเชิงเหตุผล บนฐานของหลักฐานอ้างอิง

-เข้าไปมีส่วนร่วมกับวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี กับสิ่งที่น่าตื่นเต้น ตื่นตาตื่นใจ พร้อมกับทำความเข้าใจกับคำอธิบายเท่าที่หาได้

-ให้คุณค่ากับการวิจัยทางวิทยาศาสตร์ และการแก้ปัญหาทางเทคโนโลยี

-กำหนดสถานะ ตำแหน่งในการหาค่า วิเคราะห์ สังเคราะห์ แหล่งสารสนเทศทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี และให้ใช้แหล่งทรัพยากรดังกล่าวในการแก้ปัญหา การตัดสินใจ และการปฏิบัติ ที่ยังคงเปิดรับหลักฐานใหม่ และความรู้ที่ไม่ชัดแจ้งยังไม่ได้ตกลงแน่นอนทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี

-เชื่อมโยงวิทยาศาสตร์ และเทคโนโลยีไปในด้านอื่นในความพยายามของมนุษย์

-การเรียนรู้มาจากประสบการตรงที่มีพลานุภาพ มีอิสระ และการมีส่วนร่วมเกี่ยวข้องที่เข้มแข็ง จนไปถึงระดับที่สามารถใช้มโนทัศน์จำนวนมากในการสร้างมโนทัศน์ใหม่ขึ้นมา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น