หน้าเว็บ

วันเสาร์ที่ 17 กรกฎาคม พ.ศ. 2553

สปีชีที่อยู่ในอันตรายต่อการสูญพันธ์

การหาว่าสปีชีใดเข้าสู่อันตรายเป็นกระบวนการที่ซับซ้อน ไม่มีเกณฑ์ที่กำหนดลงไปตายตัวที่สามารถนำมาใช้ได้กับทุกๆ สปีชี จำนวนของสมาชิกในสปีชีที่ทราบจำนวนว่ายังมีชีวิืตอยู่ก็ไม่ใช่เป็นเพียงองค์ ประกอบเดียวที่ใช้ สปีชีหนึ่งๆที่มีสมาชิกนับล้านที่ยังคงมีชีวิตอยู่ แต่อาศัยอยู่ในพื้นที่เล็กๆ ก็อาจพิจารณาว่าอยู้่ในอันตราย ขณะที่สปีชีอื่นๆมีจำนวนสมาชิกที่มีชีวิตอยู่น้อยกว่า แต่แพร่กระจายไปในขอบเขตพื้นที่กว้างกว่า ที่อาจไม่ได้รับการพิจารณาว่าถูกบีบคั้นกดดันให้อยู่ในอันตรายมากนัก จากข้อมูลการสืบพันธ์ ความถี่ของการสืบเผ่าพันธ์ จำนวนเฉลี่ยของลูกที่คลอด อัตราการรอดชีวิต และอื่นๆ ที่นำเข้ามาสู่การพิจารณาในการหาว่าสปีชีอื่นใดที่จะอยู่ในอันตราย ในบางประเทศพิจารณาให้สปีชีที่จัดให้อยู่ในอันตรายนั้น อยู่บนฐานของงานวิจัย และข้อมูลภาคสนามที่ได้จากผู้เชี่ยวชาญ นักชีววิทยา นักพืชศาสตร์ และนักธรรมชาติวิทยา


และเนื่องจากกฏบัตรสปีชีอันตรายที่ได้ตกลงสัญญากันในปี 1973 สปีชีที่จะอยู่ในรายการที่มีความเสียงอันตรายได้ถ้าถูกบีบคั้นหรือกดดัน โดยอย่างหนึ่งอย่างใดต่อไปนี้

1. การทำลายล้างกดดันในปัจจุบัน การตัดตอนเปลี่ยนแปลงที่อยู่อาศัยหรือจัดระเบียบต่างไปจากเดิม

2. มีการนำไปใช้ในทางการค้า การกีฬา ทางวิทยาศาสตร์ หรือจุดประสงค์ทางการศึกษาในระดับที่เห็นว่าการทรุดโทรมทำล้ายมีผลต่อการมี ชีวิตต่อไป

3. เชื้่อโรคและเป็นเยื่อที่ถูกล่า

4. การไม่มีกลไกกฏระเบียบที่เพียงพอในการป้องกันการลดลงของสมาชิกในสปีชีหรือการลดระดับลงไปของถิ่นที่อยู่อาศัย

5. ปรากฏการณ์ธรรมชาติอื่นหรือองค์ประกอบที่มนุษย์ทำขึ้นอันมีผลต่อการคงอยู่ต่อไป
ถ้าหากว่าสปีชีต่างๆ ในภาวะที่มีแรงบีบคั้นที่จะเกิดอันตราย ผู้ที่จะมาชี้นำและหาว่าถิ่นที่อาศัยนั้นๆวิกฤติ นั่นคือบริเวณที่อยู่อาศัยของสปีชีนั้นได้มีลักษณะหลักทางกายภาพและชีวิภาพ ที่จำเป็นสำหรับการอนุรักษ์สปีชีดังกล่าว แหล่งที่อยู่อาศัยที่วิกฤติสามารถที่จะกำหนดรวมเอาพื้นที่ที่ไม่ได้เป็น แหล่งที่อยู่อาศัยก็ได้ผนวกรวมอยู่้ด้วย ซึ่งถ้าเห็นว่ามีความจำเป็นต่อการป้องกันสปีชีนั้นๆ ไม่ให้สูญพันธ์ได้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น