หน้าเว็บ

วันเสาร์ที่ 10 กรกฎาคม พ.ศ. 2553

การสอนให้เป็นผู้เชี่ยวชาญ

การสอนให้เป็นผู้เชี่ยวชาญเรื่องใดเรื่องหนึ่ง ที่เป็นเรื่องเฉพาะทาง ไม่จำเป็นต้องเป็นคนที่เก่ง สมองปราดเปรื่องเสมอไป  แต่ขอเพียงให้มีใจรัก มีความชอบ มีความสนใจในเรื่องนั้นๆ เพราะคนเรามีความสามารถมีความถนัดไม่เหมือนกัน  ดังนั้นการสอนให้เป็นผู้เชี่ยวชาญในเรื่องใดเรื่องหนึ่งนั้น ต้องสำรวจให้ได้ว่านักเรียนแต่ละคนนั้นชอบถนัดเรื่องใด  เพราะเมื่อคนเราชอบเรื่องใดก็จะสนใจเรื่องนั้น สนใจที่จะหาความรู้เพิ่มเติม และสนใจติดตามเรื่องที่ชองสนใจนั้นอยู่แล้ว

เทคนิคที่จะให้เกิดความเชี่ยวชาญเมื่อทราบแล้วว่ามีความสนใจ รักชอบอะไรแล้วนั้น ก็ต้องกำหนดให้นักเรียนนั้นๆ ได้ศึกษาเรื่องนั้นๆ อย่างต่อเนื่อง เช่นกำหนดว่าสนใจเรื่องอะไร ก็ต้องศึกษาเกี่ยวกับเรื่องนั้น หรือหาความรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับเรื่องนั้นทุกวันให้ได้ อาจใช้เวลาตั้งแต่ 5 นาที ถึง หนึ่งชั่วโมงในแต่ละวัน และต้องทำให้ได้ทุกวัน ถ้าวันใดไม่ได้หาความรู้เพิ่มเติมต้องเรียนรู้เพิ่มเติมในวันถัดไปสองเท่าที่เคยใช้เวลาศึกษา ถ้าสามารถควบคุมตัวเองให้ศึกษาได้เช่นนี้ ในหนึ่งปีก็จะเห็นผลในการเปลี่ยนแปลงได้ชัดเจน และอาจเป็นผู้เชี่ยวชาญเรื่องที่ตัวเองสนใจ

เพื่อให้เห็นผลการจะเป็นผู้เชี่ยวชาญได้ นอกจากจะศึกษาหาอ่าน หาความรู้เพิ่มเติม อาจนำไปสู่การทดลองปฏิบัติการทำเล่น จนรู้เรื่องในเรื่องที่สนใจมากกว่าคนทั่วไป ก็เป็นผู้เชี่ยวชาญได้ เท่าที่ผ่านมาสำหรับผู้สนใจศึกษาจริงจังมักจะรู้ดี รู้จริง และประยุกต์ใช้งานได้ตามสถานะการณ์ที่เปลี่ยนไปได้ด้วย  ซึ่งมีข้อพิสูจน์ยืนยันให้เห็นบ่อยๆ สำหรับนักเรียนที่สนใจศึกษา อาจเก่งกว่าครู้ผู้สอน จำได้ว่าเคยมีรายการทีวีที่มีการทดสอบความรู้ทางดาราศาสตร์ นักเรียนที่สนใจใผ่รู้อยู่ตลอดเวลานั้นสามารถตอบคำถามได้ดีกว่าครูผู้สอนเสียอีก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น