หน้าเว็บ

วันอาทิตย์ที่ 18 กรกฎาคม พ.ศ. 2553

แผนกลยุทธ์มีอะไร

แผนกลยุทธ์คือ... "เอกสารที่กำหนดเป้าหมายและแนวทางในการบรรลุเป้าหมาย ที่สอดคล้องกับสภาพการณ์ภายนอกและภายในองค์การ" เป็นความหมายที่ไม่ทราบว่าใครเป็นผู้กำหนดเป็นคนแรก แต่ได้มาจากหน้าแรกของเอกสารประกอบการเรียนการสอนของนักศึกษา มีอยู่ 22 หน้า เอกสารนี้ไม่มีอ้างอิงใดๆ แม้แต่ผู้เขียน แต่น่าจะเป็นเอกสารบรรยายการทำแผนกลยุทธ์เป็นแผนภูมิและคำอธิบาย โดยเริ่มจากวิเคราะห์ SWOT หาโอกาส ภัยคุกคาม จุดอ่อน จุดแข็ง จากการวิเคราะห์สถานะการณ์ภายนอกและภายใน ทำให้วิเคราะห์หาตำแหน่งทางยุทธศาสตร์ ทำให้ทราบจุดแข็งทำอะไรเช่นรุกหรือป้องกันจุดอ่อนทำอะไร เช่นพลิกฝื้น หรือประคองตัวหรือถอย ตอนนี้ก็คงมีการกำหนดวิสัยทัศน์ กำหนดวัตถุประสงค์ กำหนดกลยุทธ์เพื่อเสริมจุดแข็งแก้จุดอ่อน โดยมีผลงานด้านสำคัญ(KSA:Key Result Areas) และตัวชี้วัดผลสำเร็จ (KPI:Key Performance Indicators) ซึ่งเป็นตัวบอกว่าแก้จุดอ่อนเสริมจุดแข็งได้ระดับใด


สำหรับการกำหนดกลยุทธ์จาก BSC (Balance Score Card) หรือการกำหนดจาก SWOT grid ที่กาจุดเหมาะสมจากจุดอ่อนจุดแข็ง โอกาส ภัยคุกคาม นอกจากนี้ยังใช้สถานการณ์ด้านการเมือง ด้านเศรษฐกิจ ด้านสังคมวัฒนธรรม ด้านเทคโนโลยี นโยบายด้านการจัดการศึกษา และนโยบายด้านอื่นๆ และหน้าสุดท้ายของเอกสารนี้ได้สรุปกระบวนการจัดการเชิงกลยุทธ์ ดังนี้

การวิเคราะห์สถานการณ์ ทำให้ทราบว่า เราอยู่ที่ไหน

ผลที่ต้องการ จากการกำหนดวิสัยทัศน์ ภารกิจ และวัตถุประสงค์ ทำให้ทราบว่า

เราจะไปเป็นอะไร

วิธีการ โดยการกำหนดกลยุทธ์ แผนงานโครงการ ทำให้ทราบว่า

จะไปทางไหนอย่างไร

การนำไปปฏิบัติ โดยมีเป้าหมายย่อย โครงการ ที่บอกว่า ใครต้องทำอะไร

การติดตามประเมิน โดยการทบทวน ก็จะบอกได้ว่า ทีทำมาเป็นอย่างไร

ที่สรุปมาจาก 22 หน้า คงจะต่างกับการทำแผนกลยุทธ์ของมหาวิทยาลัยตรงที่ไม่ได้กล่าวถึงเป้าประสงค์หรือเป้าหมาย เพราะการกำหนดเป้าหมายหรือผลลัพธ์เป็นเรื่องสำคัญที่ต้องมองให้ออก แล้วทำให้เกิดผลลัพธ์นั้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น