หน้าเว็บ

วันจันทร์ที่ 12 กรกฎาคม พ.ศ. 2553

ธรรมวิจัย

ระยะนี้อยู่ในช่วงที่กำลังดำเนินการวิจัยกันอย่างขมักเขม้นนั้น ทางหน่วยงานที่พิจารณาให้ทุนวิจัยเช่น สกว ได้เผยแพร่จุลสารธรรมะในการวิจัย ซึ่งได้เผยแพร่ ธรรมวิจัย ไว้ดังนี้

ธรรมวิจัย หมายถึงการใช้ปัญญาพิจารณาสอบสวนจนเข้าใจธรรมชาติตามความเป็นจริง สติจะเป็นฐานที่ทำให้สามารถกระทำธรรมวิจัยได้อย่างถูกต้อง ค้นพบกฏธรรมชาติตามความเป็นจริงได้


ธรรมะในการวิจัยอาจแบ่งได้เป็น 3 ระดับ

1. ระดับศิลธรรม เป็นแบบวิธีการปฏิบัติที่ถ้าผู้ประพฤติไม่ถูกต้อง จะก่อให้เกิดความเสียหาย ถือได้ว่ากระทำผิด ควรได้รับการลงโทษตามระเบียบที่กำหนด หรือบางกรณีอาจถึงขั้นผิดกฏหมาย

2. ระดับวัฒนธรรม เป็นแบบวิธีการปฏิบัติตามธรรมเนียมประเพณีค่านิยมของสังคมวงวิชาการ วิชาชีพ การกระทำหรือไม่กระทำไม่ถือว่าเป็นความผิด แต่ถ้าผู้ประพฤติปฏิบัติได้ถูกต้อง ก็จักไม่ได้รับการยอมรับในสังคมที่เกี่ยวข้อง อาจถึงขั้นขับออกจากวงการ

3. ระดับคุณธรรม ผู้ประพฤติกระทำด้วยจิตสำนึกที่มุ่งสร้างาสรรค์สิ่งที่เป็นประโยชน์มีจิตปรารถนาดีต่อผู้อื่น ผู้ที่จะทำได้ต้องมีพื้นฐานจิตใจระดับที่ดีงามมีความเชื่อมั่นที่จะทำคุณความดี ถ้าผู้ประพฤติไม่ได้ทำในขั้นนี้ก็ไม่ถึงกับมีความผิดต้องได้รับโทษ แต่เป็นสิ่งที่ควรมุ่งมั่นพยายามไปให้ถึง



จากเอกสาร สกว ธรรมะในการวิจัย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น