หน้าเว็บ

วันอาทิตย์ที่ 18 กรกฎาคม พ.ศ. 2553

ปัจจัยที่กระทบต่อคุณภาพการศึกษา

เมื่อสองสามปีที่แล้วได้มีการกำหนดว่ามีปัจจัยอะไรบ้างที่กระทบต่อการศึกษา อันได้แก่

ประชากร พลังงานและสิ่งแวดล้อม ตลาดแรงงาน การกระจายอำนาจ ความรุนแรงและความขัดแย้ง พฤติกรรมเยาวชนและบัณฑิต เศรษฐกิจพอเพียง ซึ่งครอบคลุมเกือบทั้งหมดแล้ว แต่ถ้าให้ชัดเจนเป็นการเน้นย้ำลงไป ก็น่าจะมีเพิ่มเติมในมิติ วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เทคโนโลยีสารสนเทศ จริยธรรมและคุณธรรม

โครงสร้างของประชากรจะต้องนำมาคำนึงถึงในการจัดการศึกษาเพื่อให้ได้ประชากรที่มีคุณภาพในทุกระดับ พลังงานเป็นสิ่งจำเป็นและต้องใช้อย่างเหมาะสมที่ไม่ให้เกิดปัญหากับสิ่งแวดล้อม โดยที่เราเองและเยาวชนของเราสามารถที่จะเรียนรู้ที่จะอยู่อาศัยบนโลกใบนี้โดยไม่ทำความเสียหายต่อระบบนิเวศ การจ้างงานในตลาดแรงงานควรมีค่าจ้างที่เหมาะสมมีคุณค่าต่อการดำรงความเป็นมนุษย์ ประชาชนต้องเข้ามามีส่วนร่วมในการพัฒนาท้องถิ่นของตนเองในแง่มุมต่างๆที่มากขึ้น ก็โดยการกระจายอำนาจลงสู่ท้องถิ่นทำให้มีการพึ่งตนเองมากขึ้น

ความรุนแรงและความขัดแย้ง โดยเฉพาะอย่างยิ่งความขัดแย้งทางด้านเศรษฐกิจการเมืองที่ส่งผลให้เกิดความรุนแรงในปัจจุบัน โดยทั่วไปในระบอบประชาธิปไตยความขัดแย้งทางความคิดมีได้ ถือว่าเป็นความหลากหลายทำให้ประชาชนมีโอกาสมีทางเลือกที่จะหาแนวทางที่ดีที่สุด ความเห็นที่แตกต่างยังต้องการหลักเหตุผลความรู้มาประกอบจึงจะเป็นข้อคิดเห็นที่มีประโยชน์ ความขัดแย้งในทางดีคือต่างฝ่ายต่างก็มีข้อดี แต่ไม่น่าจะขัดแยังกันเรื่องคอร์รับชั่น น่าจะเห็นพ้องกันว่าเป็นที่น่ารังเกียด และไม่น่าจะขัดแย้งกันในเรื่องการใช้ความรุนแรง น่าจะเป็นสิ่งที่ควรประนามของทุกฝ่าย

การที่มีตัวอย่างที่ไม่ดีของผู้ใหญ่ในด้านต่างๆ ไม่ว่าการใช้ความรุนแรง ทุจริตทุกรูปแบบ ความไม่ซื่อสัตย์ก็ส่งผลต่อนักเรียนนักศึกษาเยาวชนของชาติ จัดการศึกษาอย่างไรที่จะให้เยาวชนของชาติมีจิตสาธารณะ เห็นประโยชน์ส่วนรวมมากกว่าส่วนตน รักความเป็นธรรม สำหรับการนำเศรษฐกิจพอเพียงมาใช้นั้น เป็นเรื่องของคุณธรรมจริยธรรม ที่จะต้องมีความพอเพียงความพอประมาณพึ่งตนเองให้ได้มากที่สุด

ส่วนการนำวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีมาใช้เป็นหลักในการจัดการศึกษาเพื่อสร้างคนให้มีเหตุผลไม่หลงงมงาย ไม่เชื่ออะไรง่ายๆก่อนที่จะพิจารณาด้วยเหตุผลตามหลักวิชาที่คิดว่าดีที่สุด และโดยเฉพาะการนำเทคโนโลยีสารสนเทศมาใช้ให้เกิดประโยชน์ในแง่มุมต่างๆ ที่เป็นไปในทางทำให้เรียนรู้ได้เร็ว ช่วยประหยัดเวลาในการทำงาน อำนวยความสะดวกเป็นต้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น