หน้าเว็บ

วันศุกร์ที่ 9 กรกฎาคม พ.ศ. 2553

ข้อแตกต่างระหว่างพายุไซโคลนกับพายุเฮอริเคน

ปรากฏการณ์พายุทั้ง 3 ชนิด เป็นลมที่หมุนรอบศูนย์กลางและมีลักษณะการหมุนควงไปทางศูนย์กลางที่มีความดันอากาศต่ำและเคลื่อนขึ้นด้านบน ความแตกต่างกันในขนาด ความเร็วลม อัตราการเคลื่อนตัว และช่วงเวลา โดยทั่วไปการหมุ่นปั่นแบบสปินยิ่งเร็วเท่าใด ช่วงเวลาจะสั้นและมีขนาดเล็ก


พายุไซโคลนจะมีลมหมุนจาก 16-79 กม.ต่อชม. อาจมีขนาดใหญ่เส้นผ่าศูนย์กลางถึง 1600 กม. การเคลื่อนตัว 40 กม.ต่อชม. และคงตัวอยู่ได้จากหนึ่งสัปดาห์ไปถึงหลายสัปดาห์ ส่วนพายุเฮอร์ริเคนหรือเรียกพายุใต้ฝุ่นถ้าเกิดในมหาสมุทรแปซิฟิก ความเร็วลมอยู่ในช่วง 120-320 กม.ต่อชม. เคลื่อนตัวไปด้วยความเร็ว 16-32 กม.ต่อชม.ขนาดเส้นผ่าศูนย์กลางถึง 960 กม. และสามารถคงอยู่หลายวันและอาจมากกว่า 1 สัปดาห์ สุดท้ายพายุเทอร์นาโดอัตราเร็วลมที่หมุนรอบตัวเอง 400 กิโลเมตรต่อชม. เคลื่อนตัวไปด้วยความเร็ว 40-64 กม.ต่อชม. และโดยทั่วไปคงอยู่ได้หลายนาที แม้ว่าพายุเทอร์นาโดบางลูกอาจคงอยู่ได้นาน 5-6 ชม. เส้นผ่าศูนย์กลางพายุอยู่ในช่วงตั้งแต่ 274 ถึง 1.6 กม. และเส้นทางเฉลี่ยในการเคลื่อนตัว 26 กม.โดยมีค่าสูงสุด 483 กม.

พายุใต้ฝุ่น เฮอร์ริเคน และไซโคลน มีความโน้มเอียงในการก่อตัวที่แถบบริเวณระดับที่ไม่สูงนักเหนือมหาสมุทร จากละติจูด 5 องศาถึง15องศาทั้งทางเหนือและทางใต้ ส่วนพายุเทอร์นาโนนั่นก่อตัวหลายพันฟิตเหนือพื้นโลก ปกติเมื่อมีลมฟ้าอากาศอุ่นชื้น บ่อยครั้งพายุนี้เกิดขึ้นร่วมด้วยกับพายุฝนฟ้าคะนอง และ 82%ของเทอร์นาโดเกิดขี้นในช่วงที่อบอุ่นของวัน ตั้งแต่เที่ยงวันไปถึงเที่ยงคืน ขณะที่ 23 เปอร์เซ็นต์ของเทอร์นาโดทั้งหมดเกิดขึ้นในช่วง 4 pm และ 6pm

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น