หน้าเว็บ

วันศุกร์ที่ 9 กรกฎาคม พ.ศ. 2553

การใช้เว็บล็อกทำโฮมเพจซ์อย่างง่าย

เว็บบล็อกปกติแล้วเป็นบริเวณในไซเบอร์สเปสซ์ ที่ยอมให้เรากำหนดชื่อแอดเดรสหรือยูอาแอล (address or URL) หรือที่อยู่ในอินเตอร์เนต สำหรับบริการบล็อกของบล็อกเกอร์ซึ่งอยู่ในเครือของกูเกิล (google) นั้นส่วนที่เรากำหนดได้คือส่วนที่อยู่หน้า http://......blogspot.com ส่วนที่เป็น.....คือส่วนที่เราสามารถกำหนดขึ้นเอง เช่นต้องการตั้งชื่อตามชื่อของตัวเอง เช่น http://hussachai.blogspot.com เป็นต้น ก็จะเป็นแอดเดรสของบล็อกหรือโฮมเพจซ์ ความจริงหน้าแรกของบล็อกก็คือโฮมเพจซ์ของบล็อกนั่นเอง ซึ่งโดยโฮมเพจซ์คือหน้าแรกของเว็บเพจซ์ที่อยู่ที่ตำแหน่งหรือสถานที่ของเว็บหรือแอดเดรสนั่นเอง การตั้งชื่อส่วนนี้ถ้าทำให้จำได้ง่ายและสื่อความหมายจะทำให้คนเข้ามาดูมาอ่านมาก ซึ่งถ้ามีเนื้อหาที่น่าสนใจก็จะทำให้มีคนเข้ามาอ่านจำนวนมาก ทั้งนี้แต่ละบล็อกข้อความที่เขียนนั้น โรบ็อตของ google จะนำไปเข้าคลังข้อมูลให้มีผู้ใช้อินเตอร์เน็ตเข้ามาค้นได้จากเครื่องจักรการค้น google ได้


สำหรับผู้ที่ต้องการสร้างบล็อกหรือโฮมเพจซ์จากบล็อกเกอร์ นันจำเป็นต้องมีเบอร์ e-mail ของ gmail ซึ่งอยู่ในเครือของ google เช่นกันจากนั้นใช้เบอร์ e-mail ไปใช้ในการขอใช้บริการในการสร้างบล็อกของตนเอง โดยการพิมพ์ blogger.com ที่ช่อง URL ในเบล้าเซอร์ แล้วทำตามขั้นตอน เริ่มจากใส่เบอร์อีเมลล์และรหัสผ่าน ขึ้นต่อไปให้กำหนด แอดเดรสบล็อก ใส่ชื่อของบล็อกหรือโฮมเพจซ์ ซึ่งเป็นชื่อเนื้อหาของบล็อกที่เราต้องการสื่อให้คนรู้จัก และขั้นสุดท้ายให้เลือกเทมเพลท (template) สำหรับโฮมเพจซ์รูปแบบต่างๆ พร้อมทั้งให้เครื่องมือที่เรียกว่า gadget ทำให้สามารถกำหนดรูปแบบเว็บเพจซ์ได้ตามที่ต้องการระดับหนึ่ง

เครื่องมือที่ให้มาสามารถจะใส่ภาพ วิดีโอ ภาพเคลื่อนไหว การทำรายการ บล็อกข้อความ เสียง และอื่นๆ นอกจากนี้ยังรองรับการเขียนคำสั่ง html และจาวาสคริปซ์ ได้ เช่นต้องการใส่ตัวนับหรือเคาเตอร์ นาฬิกา จากแหล่งอื่นๆที่ยอมให้ดาวโหลดมาใส่ได้ จะเห็นว่าการสร้างโฮมเพจซ์โดยวิธีนี้นั้น ฟรีทุกรายการ ไม่จำเป็นต้องมีเซิร์ฟเวอร์หรือเครื่องแม่ข่ายเอง และสามารถใส่เนื้องหาได้จำนวนมาก ซึ่งเป็นข้อดีที่บริษัทยักษ์ใหญ่มาให้บริหารที่จะเห็นได้ถึงความเสถียรในการใช้งาน ไม่ค่อยล่ม และที่สำคัญก็คือเจ้าของบล็อกสามารถที่จะดัดแปลง แก้ไข ลบทิ้งได้ตลอดเวลาถ้าต้องการ

การมีโฮมเพจซ์ในลักษณะนี้สามารถนำไปดัดแปลงใช้ในการนำเสนอเรื่องเฉพาะทาง ออนไลน์ เช่นอัลบั้มภาพ ทำอีบุค ทำเป็น ฐานข้อมูลต่างๆ ที่เคยทดลองทำฐานข้อมูลบทความของวารสารโดยใส่บทความละ 1 บล็อก ทดลองเข้าไปสืบค้นบทความจากวารสารได้ตาม สถานที่บล็อกดังนี้ http://vitarticle.blogspot.com นอกจากจะค้นได้ในเครื่องจักรการค้นแล้วยังใช้ช่องค้นหา ในโฮมเพจซ์ของบล็อกก็ใช้ได้สดวกดี ...ยังมีต่อ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น