หน้าเว็บ

วันศุกร์ที่ 30 กรกฎาคม พ.ศ. 2553

มะพร้าวพืชป้องกันรักษาสารพัดโรค

จากที่เราเคยเข้าใจว่ามะพร้าวเป็นพืชที่มีไขมันอิ่มตัว และคิดว่ามีคอเรสเทอร์รอลสูง เมื่อรับประทานมะพร้าว คอเรสเทอร์รอลในมะพร้าวจะแพร่ไปในกระแสโลหิต และเป็นสาเหตุทำให้เส้นเลือดอุดตันทำให้หัวใจขาดโรคและทำให้หัวใจวาย จึงทำให้หลายคนลดการรับประทานอาหารที่มีมะพร้าวเป็นองค์ประกอบ จะด้วยเหตุผลอื่นใดที่ทำให้เราเข้าใจเช่นนั้น ในเวลาเดียวกันนั้นเราก็คิดว่าน้ำมันพืชอื่น ไม่ว่าน้ำมันปาล์ม น้ำถั่วเหลือง และอื่นๆ มีคุณสมบัติที่ดีกว่า จึงได้รับการส่งเสริมให้รับประทานมากกว่าน้ำมันมะพร้าว แต่เมื่อมาทบทวนกลับพบว่าประเทศที่ใช้อาหารมะพร้าวเป็นส่วนผสมกลับเป็นโรคเกี่ยวกับหัวใจน้อยกว่าประเทศที่ใช้น้ำมันพืชอื่นมาก ไม่เพียงเท่านั้นยังพบว่าน้ำมันมะพร้าว จากกระบวนอัดเย็นที่เรียกว่าน้ำมันมะพร้าวพรหมจันทร์ หรือน้ำมันมะพร้าวบริสุทธิ์ มีคุณสมบัติที่เป็นยาอายุวัฒนะ และเป็นตัวป้องกันรักษาโรคได้สารพัดโรคทีเดียว


จากการศึกษาเมื่อเร็วๆนี้พบว่า น้ำมันมะพร้าวที่มีกรดไขมันอิ่มตัวก็ตามแต่มีคอเรสเทอร์รอลน้อยกว่าน้ำมันพืชอื่นๆ และที่สำคัญก็คือเป็นไขมันที่ร่างกายสามารถเผาผลาญเป็นพลังงานได้ทันที่ จึงเป็นเหตุผลหนึ่งสำหรับคนที่รับประทานอาหารมะพร้าวจะไม่อ้วน และจากการทดลองให้รับประทานน้ำมันมะพร้าวก็พบว่าคอเรสเตอร์รอลไม่ได้เพิ่มสูงขึ้นตามที่เคยคิดกัน การพบคุณสมบัติสำคัญอันได้แก่เป็นตัวฆ่าเชื้อแบคทีเรีย รา ยีสต์ และโปรตัวซัว และไว้รัสบางชนิดรวมทั้งพวกที่มีเกาะเปาะไขมันหุ้ม น้ำมันมะพร้าวสามารถละลายได้และกรดไขมันในน้ำมันมะพร้าวสามารถทำลายเชื้อโรคนั้นได้ จะเห็นได้ว่าสามารถทำหน้าที่ได้ดีกว่ายาปฏิชีวันนะโดยทั่วไป

ในน้ำมันมะพราวจากการอัดเย็นยังมีวิตามินอี ที่สามารถป้องกันการเกิดอ๋อกซิแดนซ์ และต้านการเกิดอนุมูลอิสระได้ ทำให้ลดการเสื่อมสภาพส่วนต่างๆ ของร่างกาย ซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอได้ได้ดี นั่นก็คือช่วยเพิ่มภูมิคุ้มกันให้กับร่างกาย ป้องกันและรักษาโรคมะเร็งได้อีกทางหนึ่ง ใช้น้ำมันมะพร้าวนวดช่วยรักษากระดูก ไขข้อให้ทำงานดีขึ้น ทำให้ผิวเนียนอ่อนนุ่ม ลบรอยย่อน ลดการตกกระและฟ้า ผิวหยาบกร้านเนื่องจากแดด นำมากำจัดเชื้อโรคที่ทำให้เกิดรังแคเป็นต้น นอกจากนี้สำหรับเนื้อมะพร้าวยังเป็นอาหารทีมีไฟเบอร์สูง น้ำมะพร้าวมีสารอาหารโดยเฉพาะเอนไซม์บางชนิดที่มีประโยชน์ ทั้งยังสามารถนำไปทำวุ้นมะพร้าวได้อีกด้วย

ในการทำน้ำมันมะพร้าวบริสุทธิ์ไว้ใช้เองในกระบวนการอัดเย็นก็คือ เมื่อคั้นกะทินำมาใส่ภาชนะ แล้วทิ้งให้เย็น จะเห็นได้ชัดว่าแบ่งออกเป็นสามส่วนแยกกันส่วนบนเป็นครีม ส่วนกลางเป็นส่วนของน้ำมันมะพร้าวบริสุทธิ์ และส่วนล่างเป็นน้ำและเศษกากที่หลงเหลืออยู่่ ให้เอาส่วนบนออกหรือดูดเอาเฉพาะส่วนกลาง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น