หน้าเว็บ

วันเสาร์ที่ 17 กรกฎาคม พ.ศ. 2553

วิทยาศาสตร์ศึกษาปัจจุบันอนาคต4

วิทยาศาสตร์ศึกษาสำหรับทั้งคนรุ่นหน้าและสำหรับผู้ที่จะมีอาชีพทางวิทยา ศาสตร์และเทคโนโลยีเป็นฐานจำเป็นต้องมีทั้งวิทยาศาสตร์และมนุษยศาสตร์ วิทยาศาสตร์อย่างเดียวคงไม่เพียงพอ จะเป็นต้องบูรณาการร่วมกับมนุษยศาสตร์ เพื่อให้ได้ภูมิปัญญาที่แท้จริง ในเรื่องนี้เป็นจริงสำหรับมหาวิทยาลัยตอนเริ่มแรกเมื่อเกือบพันปีมาแล้ว และกำลังเป็นจริงในภาวะปัจจุบันด้วย ซึ่งอาจเป็นไปได้ว่ามีความเหมาะสมมากกว่าในอนาคต .....

สำหรับวิทยาศาสตร์ศึกษาสำหรับสาธารณะในรุ่นปัจจุบันเป็นเรื่องสำคัญเช่น เดียวกับเรื่องหลักที่กล่าวมาแล้ว ผู้วางนโยบาย ผู้นำไปใช้ และสาธารณะและใกล้เคียงสามารถทำได้ดีกว่าถ้าสามารถได้ผลประโยชน์จากโอกาส ใหม่ๆ เครื่องเมื่อและวิธีการ วิทยาศาสตร์ศึกษาสามารถที่จะมีบทบาทในการสร้างและการนำไปใช้นโยบายสาธารณะ สิ่งแรกก็คือสิ่งแวดล้อมเชิงวิทยาศาสตร์สามารถที่จะก่อให้เกิดภาระรับผิดชอบ บนฐานที่เห็นพ้องตรงกันอย่างมีเหตุผล ไม่ได้อยู่บนฐานการตัดสินใจของผู้มีอำนาจ การศึกษาเชิงวิทยาศาสตร์สามารถทำให้แน่ใจได้ถึงนโยบายในจินตนาการและวิสัย ทัศน์ ที่ไม่ใช่เป็นเพียงการฝันกลางวัน แต่ละบุคคลจะต้องมีความกล้่าในการเสาะแสวงหาทางวิทยาศาสตร์ ไม่ใช่เพียงแต่การผจญภัยที่ไร้เหตุผล ลักษณะเหล่านี้เป็นจริงไม่ใช่เฉพาะแต่ในวิทยาศาสตร์ศึกษาเท่านั้น ยังรวมถึงการกำหนดนโยบายขึ้นมา ตามวิทยาศาสตร์แล้ว นโยบายต้องการให้มีการประเมินและการปรับปรุง แต่ละคนจะต้องยอมรับถึงความผิดพลาดและไม่หัวแข็งดื้นรั้นยึดมั่นเกินไป วิทยาศาสตร์ศึกษาสามารถช่วยในการลดความเชื่อเหนือเหตุผลหรือไสยาศาสตร์ ซึ่งแผ่กระจายอยู่ในสังคมที่กำลังพัฒนา ......

ในกรณีที่สาธารณะมีการโต้เถียงกัน มีความขัดแย้งกัน วิทยาศาสตร์ศึกษาสามารถที่จะช่วยในการเจรจาโดยยึดฐานหลักฐานที่ทุกฝ่ายเชื่อ ถือ ความมีเหตุผลและความยุติธรรม ความโปร่งใสและการตกลงที่เข้าที่เข้าทางอย่างสงบ ดังนั้นจึงสามารถทำให้สำเร็จลงได้ การให้อำนาจแก่ชุมชนผ่านทางการวิทยาศาสตร์ศึกษาสามารถที่จะรับใช้ได้อย่าง ยั่งยืน วิทยาศาสตร์ศึกษาสำหรับสาธารณะ ดังนั้นจะต้องไม่ละเลยอีกต่อไป ซึ่งจำเป็นต้องใช้แนวทางและวิธีการที่แตกต่าง ......

สำหรับอาชีพใหม่ที่เกิดจากวิทยาศาสตร์เป็นฐานที่เรียกความสนใจในความ พยายามที่พิจารณาถึงอนาคต นักวิชาการทางด้านวิทยาศาสตร์ศึกษาในระดับบัณฑิตศึกษาจะต้องพัฒนาขึ้นอย่าง รวดเร็ว เพื่อตอบสนองต่อความต้องการใหม่ๆ แรงงานในหลายภาคส่วนจำเป็นต้องใช้เนื้อหาและกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ในการ ปรับปรุงคุณภาพในการทำงาน การผลิตบัณฑิตทางวิทยาศาสตร์โดยทั่วไปปัจจุบันยังเหมาะสมไม่พอที่จะตอบสนอง ต่อความต้องการและการเปลี่ยนแปลง ........ สภาพของตัวแทนความรู้ที่มีในสาขาอาชีพเฉพาะทาง การสื่อสารวิทยาศาสตร์ (science communication) นักเขียนเชิงวิทยาศาสตร์ ในวารสารต่างๆ มีความต้องการมากขึ้น ที่ปรึกษาด้านเนื้อหาวิทยาศาสตร์ในสถานประกอบการ ผู้เชี่ยวชาญด้านซอพท์แวร์สำหรับสื่อที่หลากหลายรูปแบบต่างๆเป็นอาชีพใหม่ใน สังคมความรู้ ปัญญาประดิษฐ์ วิทยาศาสตร์การคิด มัลติมีเดีย ภาพเคลื่อนไหว 3 มิติ หุ่นยนต์ และอื่นๆ อีกมากมายที่ต้องการผู้เชี่ยวชาญเฉพาะ วิทยาศาสตร์ศึกษาด้วยเหตุนี้จึงขยายไปสู่เขตที่เป็นศาสตร์ร่วมหลายสาขามาก ขึ้น .......

โดยสรุปวิทยาศาสตร์ศึกษาสำหรับอนาคตที่นำเสนอมาเป็นการท้าทายสกำหรับทุก คนโดยเฉพาะอย่างยิ่งนักการศึกษา ขอบข่ายที่กว้างขวางและหลากหลาย และโอกาสมากมาย ภูมิปัญญา ทักษะ การรู้สึกรับรู้ของสังคมก็เป็นความจำเป็น แต่ต้องไม่ควรจะอยู่ไกลเกินเอื้อม ....



.... จากบันทึเมื่อเข้าร่วมประชุมนานาชาติ เรื่อง Science Education for the future On Science Education in the Asia Pacific 28 November 2007 นำเสนอโดยนายแพทย์ จรัส สุวรรณเวลา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น