หน้าเว็บ

วันศุกร์ที่ 9 กรกฎาคม พ.ศ. 2553

คุณธรรมนำชีวิต7

ตอนที่19 คนส่วนใหญ่ไม่ฉลาดกว่าไก่ เท่าใดนัก
หมายความว่า ไก่ที่ถูกขังไว้คอยเชือด มันยังจิกตีกัน แย่งกันอยู่ แย่งกันกินเหตุเพราะมันคิดไม่เป็น เนื่องจากมันเป็นไก่ ไม่ได้รับการศึกษา ส่วนคนได้รับการศึกษา บางคนเรียนถึงปริญญาเอก แต่ยังมีความคิดไม่ดีไปกว่าไก่พวกนี้เท่าใดนัก เพราะถูกขังอยู่ในวัฏฏสงสาร ถูกมัจจุราชคอยเชือดไม่มีเหลือ เช่นเดียวกับไก่ แต่ยังแย่งกันอยู่แย่งกันกิน ทำร้ายกัน ถ้ามีความคิดที่ดีกว่าไก่ ก็น่าจะแบ่งกันอยู่แบ่งกันกิน อยู่ร่วมกันอย่างมีความสุข แม้ว่าชั่วเวลาอันสั้นน้อยนิด ก็ยังดี

ตอนที่20 ชีวิตคือการเดินทาง จะบกับขวากหนามเวลาเดิน
หมายความว่า เทราทุกคุนเป็นผู้เดินทาง ไปสู่จุดหมายของชีวิต ระยะทางอาจจะสั้น-ยาวไม่เท่ากัน ระหว่างทางเดินอาจจะพบกับอุปสรรคต่างๆ ผู้มีปัญญาย่อมยินดีจะแก้อุปสรรคนั้นๆ แต่คนไม่มีปัญญาจะหนีอุปสรรค เช่นฆ่าตัวตาย ซึ่งเป็นการกระทำที่น่าละอาจต่อสัตว์ เพราะไม่เคยทราบ่ามีสัตว์ตัวใด ที่หนีอุปสรรคด้วฆ่าตัวตาย

ตอนที่21 ความสุขถ้าวิ่งหา จะไขว่คว้าเอาความผิดหวัง
หมายความว่า ความสุขจะพบได้เมื่อหยุดวิ่งไขว่คว้า คือหยุดแล้วทำจิตใจให้สงบเย็น จึงจะพบกับความสุขที่แท้จริง ตรงกับพุทธภาษิตที่แปลเป็นไทยความว่า ความสุขใด ยิ่งกว่าความสงบ ย่อมไม่มี ถ้าวิ่งหา อย่างดีได้แต่ความสนุกสนานเท่านั้น ซึ่งคนส่วนใหญ่เข้าใจว่าเป็นความสุข



สุรวิทย์ คงทอง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น