สำหรับกลุ่มผู้สร้างความรู้ (constructivist) การเรียนรู้คือการแก้ปัญหาอยู่บนฐานของทฤษฎีของปัจเจก ผู้เรียนได้รับสิ่งเร้ากระตุ้นจากด้านใน ผู้เรียนต้องการสิ่งแวดล้อมที่สนองตอบ ที่ซึ่งความสำคัญอยู่ในรูปแบบการเรียนของผู้เรียนแต่ละคน ที่เป็นเหมือนกับผู้เรียนสะท้อนความคิดในการปรับความสมดุลเชิงรุก (active, selfregulating reflective learner)
ในการนี้เหมือนกับการเปลี่ยนกระบวนทัศน์ในการออกแบบคำสอนจากพฤติกรรมไปสู่ปัญญา ตามแนว constructivism ซึ่งพฤติกรรมมาจากเหตุการภายนอก ทีดูพฤติกรรมมนุษย์จากสิ่งแวดล้อม
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น