หน้าเว็บ

วันอาทิตย์ที่ 27 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

หัวใจของการจัดการความรู้

การจัดการความรู้ที่เป็นหลักสำคัญคือการจัดความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลหรือของคนที่เกี่ยวข้อง ไม่ได้เน้นที่ตัวความรู้ เป้าประสงค์ที่แท้จริงคือการสร้างความสัมพันธ์ใหม่ระหว่างกลุ่มคน จัดการให้เกิดการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ จากการกระทำระหว่างกัน มีการจัดบรรยากาศ จัดการสภาพแวดล้อม จัดการความรู้สึก  จัดการความสัมพันธ์ให้เกิดการไว้เนื้อเชื่อใจซึ่งกันและกัน การแลกเปลี่ยนการพูดคุย ความรู้ก็จะได้รับการพัฒนาเจริญงอกงามขึ้นอย่างมากมาย นำไปสู่นวัตกรรม

คนที่มารวมตัวกันเพื่อทำร่วมกัน ทำแล้วแลกเปลี่ยนเรียนรู้ แล้วยกระดับความรู้ ความเป็นอยู่ของตัวเองให้ดีขึ้น  จึงเป็นเรื่องของการเรียนรู้เพื่อเปลี่ยนแปลงบ้านเมืองของ เราจากการเปลี่ยนแปลงพื้นที่ ชุมชน ช่วยตัวเองโดยไม่ต้องรอให้ใครมาช่วย

การจัดการความรู้ในระดับบุคคลก็เพื่อการทำมาหากิน ประกอบอาชีพการงานที่ดีขึ้น ซึ่งโดยหลักการต้องทำโดยการรวมตัวกันเป็นกลุ่ม เป็นทีมในการเรียนรู้ร่วมกัน ควรมีผู้รู้ที่เชี่ยวชาญจุดประกายและการจัดกระบวนการ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น