หน้าเว็บ

วันอาทิตย์ที่ 27 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

ยุทธศาสตร์หัวปลาทู

ในการจัดการความรูปรูปแบบหรือโมเดลการจัดการความรู้ที่เข้าใจได้ง่ายคือ โมเดลปลาทู ที่ประกอบด้วยส่วนหัว ส่วนลำตัว และส่วนหาง

ในส่วนหัว ปรึกษาหารือกันให้แน่ใจว่าเป้าหมายหรือวัตถุประสงค์ของการจัดการความรู้คืออะไร โดยกำหนดเป้าหมายให้ชัดเจน  จัดการความรู้เพื่อให้เกิดผลใด และทำเป้าหมายให้ลึกในระดับคุณค่า ความเชื่อ  สิ่งที่ต้องค้นให้พบหาให้ได้คือ  ..ความสำเร็จที่สำคัญของงานคืออะไร...ต้องการพัฒนาคนให้มีคุณสมบัติอะไร ....บรรยากาศของความเป็นชุมชนที่พึ่งประสงที่จะก่อให้เกิดการแปลกเปลี่ยนเรียนรู้ (ตัวปลา) อันเป็นลักษณะอย่างหนึ่งขององค์กรเรียนรู้

หัวหน้าผู้บริหารสูงสุด กำหนดตัวบุคคลที่ความรู้เป็นหัวใจของการปฏิบัติภาระกิจในองค์กรเรียกว่าวิสัยทัศน์ความรู้  ซึ่งได้แก่การจัดกระบวนการ กำหนดส่วนนี้ร่วมกันได้ เพื่อให้ทุกคนเป็นเจ้าของหัวปลา

สำหรับส่วนหางปลานั้น เป็นส่วนที่เมื่อเกิดการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ มีการถอดบทเรียน สรุปความรู้ได้แล้วนั้น มีการเก็บรวมรวมความรู้อย่างเป็นระบบเป็นฐานข้อมูลหรือคลังความรู้เพื่อให้สะดวกในการเรียกใช้ได้รวดเร็ว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น