มีการให้ความหมายการจัดการความรู้ไว้หลายรูปแบบ แต่โดยสรุปมีเนื้อหาใกล้เคียงกันจากการไปฟังการอบรมการจัดการความรู้ครั้งหนึ่งได้ให้ความหมายไว้ว่า
การรวบรวมองค์ความรู้ที่มีอยู่ภายใน ภายนอกองค์กรซึ่งกระจัดกระจายอยู่ภายในตัวบุคคล หรือเอกสารมาพัฒนาให้เป็นระบบ เพื่อให้ทุกคนได้เข้าถึงความรู้ และนำมาพัฒนาตนเองให้เป็นผู้รู้ (เชี่ยวชาญ) รวมทั้งให้ปฏิบัติงานได้อย่างมีคุณภาพหรือมีประสิทธิภาพและเกิดประสิทธิผล
โดยนัยความหมายดังกล่าวแล้ว การจัดการความรู้จึงทำไปเพื่อวัตถุประสงค์ที่จะให้เกิดการพัฒนาคน เพราะคนเป็นกลไกในการทำงานทุกอย่าง ถ้าคนมีความรู้ก็จะทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพไม่เกิดความผิดซ้ำซาก และเพื่อให้เกิดการพัฒนางานซึ่งเป็นสิ่งที่ต้องควบคู่ไปกับการพัฒนาคน หรือกล่าวได้ว่าต้องมีระบบงานที่ดีในการทำงานควบคู่กันไปด้วย องค์ประกอบที่สำคัญต่อไปก็คือต้องศึกษา เรียนรู้ที่จะสร้างความรู้ใหม่ขึ้นมาใช้เองหรือปรับปรุงความรู้เพื่อให้ทันกับการเปลี่ยนแปลง ให้เหมาะกับบริบทในการทำงาน และเพื่อที่จะให้องค์กรเข้าสู่เป้าหมายที่วางไว้ว่าจำเป็นต้องใช้ความรู้ อะไร อย่างไร
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น