ทฤษฎีเรียนรู้จากการคิด ส่วนใหญ่เกือบทั้งหมดเกี่ยวข้องกับการเรียนรู้ของมนุษย์เป็นการเฉพาะ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเกี่ยวกับกระบวนการทางจิตที่สังเกตไม่ได้ ที่แต่ละบุคคลใช้ในการเรียนรู้ และจำสารสนเทศใหม่ หรือทำให้เกิดทักษะได้
ตามทฤษฎีนี้เป็นการอธิบาย การเรียนรู้ที่มุ่งเน้นในกระบวนการทางจิต ขณะที่ทฤษฎีการเรียนรู้เชิงพฤติกรรม เป็นการอธิบายการเรียนรู้ ที่เน้นย้ำถึงการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมที่สังเกตเห็นได้ แต่ต่อมานั้นคิดได้ว่าผลที่แสดงออกมาเป็นพฤติกรรมนั้นมาจากกระบวนการทางจิตเข้ามาเกี่ยวข้องเสมอ หรือเป็นแรงผลักดันทางจิตเป็นมูลเหตุ นั่นคือการคิดก่อนการกระทำเสมอ จะคิดดี คิดชั่วอย่างไรก็ส่งผลให้มีพฤติกรรมตามมานั่นเอง
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น