จากความก้าวหน้าทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ได้จัดอันดับประเทศที่ลำดับที่ 58 โดย IMD ในการจัดลำดับพบว่าโครงสร้างพื้นฐานของไทยค่อนข้างอยู่ลำดับท้ายๆ คืออยู่ลำดับที่ 42-46 ขึ้นอยู่กับประเทศที่เข้ามาจัดลำดับมากขึ้น
ในปีที่ผ่านมาทางด้านการศึกษาตัวบ่งชี้ด้านโอกาส ประสิทธิภาพด้อยกว่าสิงคโปร์ ญี่ปุ่น เกาหลี ฟิลิบปิน อินโดนีเซีย ทางด้านนักเรียน ครู ด้านประถมลำดับดีกว่ามัธยม ซึ่งมีรายงานบ่งบอกคุณภาพทางวิชาการย่ำแย่ นักเรียนอ่อนด้านการจับใจความ การแก้ปัญหา
การปฏิรูปการศึกษาในรอบแรกที่ผ่านมา พบว่า 8.8 % ของเด็กนักเรียนอายุ 15-19 ยังเรียนไม่จบการศึกษาภาคบังคับ ไม่รู้หนังสือ 5.9 % ที่อ่านไม่ออกเขียนไม่ได้ และที่ผ่านมานักเรียนที่เข้าเรียนชั้นประถมปีที่ 1 ลดลง ปัญหาดังกล่าวมานี้เป็นปัญหาด้านคุณภาพของครู และโรงเรียน และปัญหาสภาพครอบครัวของนักเรียน เพราะปัจจุบันพบอีกข้อหนึ่งว่านักเรียนที่จบประถมศึกษาในระบบโรงเรียนนั้นยังอ่านไม่ได้อีกจำนวนมากแม้จะจบการศึกษาภาคบังคับแล้วก็ตาม ในเรื่องนี้เห็นทีจะต้องให้ความสนใจ เพราะเป็นปัญหาการบริหารจัดการ และคุณภาพทางการศึกษา
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น