หน้าเว็บ

วันจันทร์ที่ 25 เมษายน พ.ศ. 2554

การจัดการความรู้เชิงนิเวศ

การจัดการความรู้ส่วนใหญ่จะมุ่งไปที่การพัฒนาองค์กร เช่นความนิยามของธนาคารโบก (สำนักงานคณะกรรมการศึกษาขึ้นพื้น ,2550:8) คือการรวบรวมวิธีปฏิบัติขององค์กรและกระบวนการที่เกี่ยวกับการสร้าง การนำไปใช้ และเผยแพร่ความรู้ และการเผยแพร่ความรู้ และบริบทต่างๆที่เกี่ยวข้องกับการดำเนินธุรกิจ  เช่นเดียวกับวิจารย์ พานิช กำหนดให้การจัดการความรู้ เพื่อบรรลุเป้าหมาย 4 ประการไปพร้อมๆ กัน ได้แก่การบรรลุเป้าหมายของงาน  การบรรลุเป้าหมายของการพัฒนาคน  การบรรลุเป้าหมายของการพัฒนาองค์การ และบรรลุเป้าหมายความเป็นชุมชน เป็นหมู่คณะ ความเอื้ออาทรระหว่างกันในทีมงาน และในกรณีของบุญดี บุญญากิจและคณะ (2549:23) เป็นกระบวนการในการนำความรู้ที่มีอยู่หรือเรียนรู้มาใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อองค์กร โดยผ่านกระบวนการต่างๆ เช่นการสร้าง รวบรวม แลกเปลี่ยนและใช้ความรู้

ในการจัดการความรู้เชิงนิเวศ ที่อาศัยกระบวนการความรู้ตามที่เจษฎา แช่มประเสริฐได้กำหนดให้มีการค้นหาความรู้ การจัดความรู้ให้เป็นระบบ ประมวลและกลั่นความรู้ การแบ่งปันความรู้ที่นำเทคโนโลยีสารสนเทศมาใช้ในการจัดทำฐานความรู้ ช่วยให้เข้าถึงความรู้ได้ง่าย  การเรียนรู้ของบุคลากรจะทำให้เกิดความรู้ใหม่ขึ้นอีกมากมาย นำความรู้ไปใช้เพื่อการสร้างความรู้ เป็นวงจรแห่งการเรียนรู้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น