หน้าเว็บ

วันเสาร์ที่ 24 เมษายน พ.ศ. 2553

ในสถาบันอุดมศึกษา หน้าที่หลักที่ต้องประสาทวิชาอันเป็นวิชาชีพให้แก่ผู้ที่เข้ามาเรียนรู้ ทำอย่างไรให้เรียนรู้ได้ดีและเร็ว และมีอะไรที่เป็นแบบอย่างให้กับผู้เรียน การจัดสิ่งแวดล้อมให้เอื้อต่อการเรียนรู้นั้นจำเป็นอย่างยิ่งที่ต้องใช้ความรู้ที่เหมาะสมถูกต้อง การจะเป็นเช่นนั้นได้นั้นก็ต้องมีการจัดการความรู้


เหตุที่ต้องจัดการความรู้ก็เพราะ ในโลกปัจจุบันที่มีการเปลี่ยนแปลงเร็ว การพยากรณ์คาดการณ์ คาดคะเนถึงสิ่งที่จะเกิดขึ้นได้ยาก และในระบอบวัตถุทุนนิยมดังที่เป็นอยู่ในปัจจุบันมีการแข่งขันที่สูงมาก ในโลกยุคโลกาภิวัฒน์โลกไร้พรมแดน ที่ความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว จำต้องมีความรู้ที่จะแยกแยะ เลือกสรร ความรู้ที่ถูกต้องมาใช้ จากความรู้ที่เพิ่มขึ้นเป็นสองเท่าของที่มีอยู่ในทุกๆ 2-3 ปี การจัดการความรู้เพื่อให้นำมาใช้ในการบริการ นำมาซึ่งความพอใจของผู้รับบริการเป็นสิ่งสำคัญ เพราะโลกปัจจุบันถือว่าลูกค้าเป็นสิ่งสำคัญที่สุด ที่ต้องมองให้ออกว่าใตรเป็นลูกค้า ที่ต้องให้บริการบ้าง ประกอบกับยังต้องมีวิธีการบริหารบ้านเมืองที่ดีมากำกับ ดังที่เราเห็นว่าการจัดการความรู้เป็นตัวชี้วัดผลการปฏิบัติราชการของ ก.พ.ร.อย่างหนึ่ง

สำหรับที่จำต้องจัดการความรู้อันเนื่องจากสิ่งแวดล้อมภายในองค์กร ก็เพราะ การทำงานที่ไม่มีประสิทธิภาพ เกิดความผิดซ้ำซากของบุคลากรผู้ปฏิบัติงาน ความรู้หายไปเมื่อบุคลากรเกษียณออกไป เพราะยังเป็นความรู้เฉพาะตัวคนยังไม่ได้ทำให้เป็นความรู้ที่ชัดแจ้ง หรือยังไม่ได้จัดการความรู้ให้ความรู้ไม่ขึ้นอยู่กับตัวบุคคล มีส่วนทำให้องค์กรสูญเสียความเป็นเลิศหรือความเชี่ยวชาญหรือจุดเด่นที่ไม่สามารถสร้างขึ้นมาทดแทนได้ทัน นั่นก็คือองค์กรจะต้องมีผลงานเป็นที่ประจักษ์ เป็นไปตามเป้าหมายที่กำหนดไว้ อย่างมีประสิทธิภาพและประสิทธิผลอันเป็นตัวบ่งชี้ถึงคุณภาพขององค์กร

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น