หน้าเว็บ

วันเสาร์ที่ 24 เมษายน พ.ศ. 2553

เมื่อครบรอบเวลาปี

ตามที่ทราบกันเราวัดเวลาเป็นวินาที นาที ชั่วโมง สัปดาห์ เป็นเดือน และเป็นปี ในการคิดเวลาเป็นปีนั้น มีประวัติความเป็นมาที่วัดกันอย่างไรไม่ให้คลาดเคลื่อน มีการปรับกันมาเรื่อย ทำให้แต่ละเดือนมีจำนวนวันไม่เท่ากันก็มี ที่เท่ากันก็มี แต่ที่คิดให้เดือนมกราคมนั้นเป็นเดือนเริ่มต้นของปีใหม่นั้น เป็นที่ยอมรับกันทั่วโลกจากการยึดถือเอาปฏิทินเกกอเรียน ซึ่งสามารถแก้ปัญหาของปฏิทินรุ่นที่เคยใช้กันมาก่อนหน้านั้น เช่นในกรณีที่ให้เดือนกุมภาพันธ์มี 28 วัน และอีก 4 ถัดไปจะมี 29 วันที่เราเรียกว่าปีอธิกมาส เพื่อแก้ปัญหา ที่ว่าในหนึ่งปี มี 365 กับ 1/4 วัน ถ้าว่าไปแล้ว 4 ปีก็มีชดเชยครั้งหนึ่ง เพื่อให้ได้ปฏิทินที่ถูกต้องนั่นเอง


ในการวัดเวลาให้ละเอียดคลาดเคลื่อนน้อยที่สุดนั้น ปัจจุบันเราใช้นาฬิกาอะตอม จากการแก่งตัวของอะตอมของธาตุหนึ่งที่มีความแน่นอนสูง เป็นตัวเทียบเพื่อให้ได้เวลาที่มาตรฐานไม่คลาดเคลื่อนซึ่งจำเป็นมากสำหรับอุปกรณ์สมัยใหม่ เช่นในดาวเทียมที่ใช้ในการวัดระยะทางหรือกำหนดตำแหน่งบนโลกทำให้ได้ตำแหน่งที่แม่นยำมากขึ้นจนกล่าวได้ว่าสามารถติดตามตัวบุคคลบนโลกได้เลยทีเดียว การครบรอบปีก็สามารถแปลงเป็นได้ว่าในหนึ่งปีมีกิวินาที่ มีกี่นาที แต่บางคนอาจจะสงสัยต่อไปว่าตั้งแต่เกิดโลกเรามานี้จะวัดให้ละเอียดลงไปให้ได้ว่าเกิดขึ้นมากี่ปีแล้วก็ยังไม่มีใครตอบได้ ได้แต่คาดคะเนว่า เท่านั้นเท่านี้ล้านปี ประมาณการกันมาก็ประมาณ 6000 ล้านปีจะให้ละเอียดเหมือนกับที่วัดเวลาเป็นวินาทีในนาฬิกาอะตอมก็คงทำได้ยาก อย่างไรก็ตามเราก็ได้กับหนดเวลาที่ครบ 100 ปีว่าเป็นศตวรรษหนึ่ง แต่ไม่มีที่มาว่าโลกเราหรือระบบสุริยะเราจะเคลื่อนไปในจักรวาลอย่างไร มีเพียงนักดาราศาสตร์บอกว่า ระบบสุริยะของเราก็เคลื่อนที่รอบอะไรสักอย่างหนึ่ง เหมือนกันแต่ยังบอกไม่ได้ว่าอะไรดี ถ้าครบรอบกาเลคซีก็จะเรียกว่า ปีกาแลกซี่ และยังคาดคะเนต่อไปว่ากาแลคซีของเราก็เคลื่อนที่รอบอะไรสักอย่างอีก ถ้าครบรอบก็จะเรียกว่าปีจักรวาลน่าจะได้ ถ้าคิดว่าจะมีอายุได้ปีจักรวาลนี้ ไม่รู้ว่าโลกนี้ยังมีอยู่หรือเปล่า

จากที่มีภาพยนต์ที่มักจะบอกถึงมหันตภัยต่างๆ ที่อาจจะเกิดขึ้นมากมาย บ้างก็บอกว่าเป็นคำทำนาย ที่อาจจะไปสอดคล้องกับการกลับแกนหมุนของโลก หรือ แกนหมุนของดวงอาทิตย์ที่ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงบนโลกครั้งใหญ่ ซึ่งเป็นลักษณะการมองไปในทางที่สุดโต่ง ในความเป็นจริงนั้นปรากฏการณ์ต่างๆ ค่อยๆ เกิดขึ้น ค่อยๆ เปลียนแปลงไปโดยไม่รู้ตัวเสียมากกว่า ก่อนที่จะเกิดขึ้นแบบย้อนกลับไม่ได้ การครบรอบปีเป็นเพียงเศษเสี้ยวหนึ่ง ที่อาจดำรงอยู่ต่อไป แม้ว่าจะมีอะไรเกิดขึ้นมากมายบนโลกใบนี้ และก็ยังคงเวลาเดิมไว้ไม่เสื่อมคลาย ยังครบรอบปีด้วยเวลาเท่าเดิม แต่เชื่อเถอะไม่มีอะไรแน่นอน ไม่นานอาจตรวจพบว่าแม่ว่าเวลาที่โลกเคลื่อนที่ไปรอบดวงอาทิตย์เมื่อครบรอบปีก็จะไม่เท่าเดิม แต่ก็ค่อยเป็นค่อยไปอีก เป็นไปตามกฏธรรมชาติที่ไม่มีอะไรแท้แน่นอน แม่แต่เราทุกคนก็มิอาจคงเดิมอยู่ได้ในแต่ละปี มีการเปลี่ยนไปบางช่วงก็ไม่รู้สึกอะไร แต่บางช่วงของปีก็จะรู้สึกว่าเปลี่ยนไป และโดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อเข้าสู่ปั้นปลายของชีวิตก็จะเห็นความเปลี่ยนแปลงได้ชัดขึ้น เมื่อความชราเข้ามาเยือน

จะครบรอบปีนี้มีการพูดถึงภาวะโลกร้อนกันมากแล้วก็ตกลงอะไรกันไม่ค่อยได้ในระดับโลกว่าจะช่วยรักษาโลกใบนี้ให้ยืนยงต่อไปอย่างไร หรือว่าเราจะหนีประวัติศาสตร์ไปไม่พ้น ที่เราพบว่าแต่ละปีมีสัตว์สูญพันธ์ไปจำนวนมาก และก็เกิดสัตว์พันธ์ใหม่ขึ้นมาเพื่อให้เหมาะสมกับสภาพแวดล้อมที่เปลี่ยนไป มนุษย์เราเริ่มเกิดขึ้นมาเต็มรูปก็แค่ล้านกว่าปี จะถือว่ายังยืนยงต่อไปได้อีกนานอีกหลายรอบปี

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น