หน้าเว็บ

วันอังคารที่ 27 เมษายน พ.ศ. 2553

วิธีการเชิงระบบและการแก้ปัญหาเชิงรุก

ปกติแล้ววิธีการเชิงระบบนั้น เข้าใจว่าเป็นการมองปัญหาให้รอบด้านดูความสัมพันธ์ที่อาจมีผลต่อความสำเร็จในการดำเนินงานใดงานหนึ่ง โดยทั่วไปต้องมีการวิเคราะห์ปัญหา เพื่อพิจารณาค้นหาความต้องการ ความจำเป็น และทางเลือกใหม่ๆ เพื่อยกระดับคุณภาพ เพื่อการพัฒนา และตั้งแต่เรามีแผนยุทธศาสตร์มาการใช้คำในการดำเนินงานตามแผนที่มีการกำหนดแนวทาง และวิธีการดำเนินการไว้ล่วงหน้าโดยไม่รอให้ปัญหาเกิดเสียก่อนว่าวิธีการเชิงรุก เพื่อให้สอดคล้องกับชื่อแผนยุทธศาสตร์ ที่แปลตามตัวว่าแผนการรบ เพื่อการแก้ปัญหา เพื่อการพัฒนาให้ได้ตามเป้าหมายที่วางไว้ ดังนั้นการแก้ปัญหาเชิงรุกจึงไม่ใช่การรุกรบจริงๆ แต่เป็นความพยายามที่จะแก้ปัญหาก่อนที่จะเกิดปัญหาจริงๆ หรือเป็นความพยายามที่จะสร้างสิ่งดีๆ ความพยายามที่จะก่อให้เกิดประสิทธิภาพและประสิทธิผล อันนำไปสู่การพัฒนาด้านต่างๆ รวมถึงการพัฒนาคุณภาพชีวิต


การทำงานเชิงรุกไม่ใช่การแก้ปัญหาโดยการแจกเงินที่นักการเมืองชอบใช้ช่วงหาเสียง แต่เป็นการใช้เงินเพื่อให้เกิดการพัฒนาอย่างยั่งยืน เสียมากกว่า ตัวอย่างงานกิจกรรมเชิงรุกที่มีการดำเนินการเช่นว่า สำหรับคนตั้งครรภ์ก็มีการแจกคู่มือการดูแลครรภ์ และการเลี้ยงดูเด็กอ่อนหรือทารก อาจระบุให้มีการสังเกตดูการพัฒนาการของเด็ก เมื่อมีอะไรที่ผิดปกติก็จะได้แก้ไขได้ทันหรือลดบรรเทาปัญหาลงได้ เช่นมีอาการแบบนี้ต้องไปพบแพทย์ อาจจะมีชุดฝึกกล้ามเนื้อทั้งผู้ตั้งครรภ์ และสำหรับเด็ก มีคู่มือสำหรับครู โรงเรียนเมื่อเข้าโรงเรียน และโรงเรียนรับให้เข้าเรียน

ที่ยกมาเป็นเพียงตัวอย่างหนึ่ง ยังมีอีกหลายอย่างที่สถาบันอุดมศึกษาสามารถทำได้โดยการวิจัย เช่นเมื่ออายุ 35 ปีก็มีคู่มือสำหรับบุคคลวัยกลางคน ที่มีรายละเอียดว่าวัยนี้ควรจะดูแลสุขภาพใดบ้าง สำหรับคนวัย 50-60 ปีก็จะมีการเตรียมความพร้อมในการดูแลสุขภาพ เตรียมตัวสำหรับวัยเกษียณ และเมื่อเกษียณแล้วก็จะมีคู่มือสำหรับผู้เกษียณ และบ้านหลังใดมีคนที่อายุเกิน 60 ปีก็จะได้รับคู่มือการดูแลผู้สูงอายุ สำหรับบุตรหลานที่กำลังจะแต่งงาน ก็น่าจะมีคู่มือสำหรับคู่สมรส ให้ทราบรายละเอียดในสิทธิ์ ต่างๆ ตั้งแต่ของหมั้นสินสอด การจดทะเบียนสมรส ทำอย่างไรบ้าง มีคู่มือดูแลสุขภาพสำหรับคู่สมรส โดยไม่จำเป็นต้องไปโรงพยาบาล วันจดทะเบียนควรได้รับการดูแลสุขภาพ เมื่อคลอดลูกคนแรกก็ควรจะถามหาคู่มือการเลี้ยงดูเด็ก หรือรพ.ควรจะวางคู่มือไว้ มีวีดีโอ ดีวีดี เปิดดูได้สำหรับวิธีการเลี้ยงดูลูกไว้ให้ดู

เมื่อเริ่มมีฐานะที่จะสร้างบ้านได้ ในการสร้างบ้านก็ควรจะมีคู่มืออะไรบ้าง เพื่อให้ได้บ้านตามที่ตัวเองต้องการ และดูแลสิ่งแวดล้อมได้ เพราะเจ้าหน้าที่พนักงานผู้รับเหมา นั้นเขาจะทำตามแบบแปลน ฉะนั้นคนที่จะเป็นเจ้าของบ้าน ควรจะได้เตรียมการก่อนสร้างบ้าน หารูปแบบอันเป็นทางเลือกดีๆ วางแผนดูความเป็นไปได้ วิเคราะห์ความเสี่ยงเสียก่อน แล้วปัญหาต่างๆ ในชีวิตครอบครัวก็จะเกิดน้อยที่สุดอันเนื่องจากการใช้วิธีเชิงระบบและการแก้ปัญหาเชิงรุกนั่นเอง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น