หน้าเว็บ

วันเสาร์ที่ 24 เมษายน พ.ศ. 2553

การทำ e-book ออนไลน์อย่างง่ายและรวดเร็ว

หากมีหนังสื่อที่พิมพ์เก็บไว้แล้วในรูปของไฟล์เวิร์ด สมมุติว่าหนังสือมี 10 บท บทละ 1 ไฟล์ เราสามารถนำมาทำเป็นอีบุคให้ง่ายต่อการอ่านหรืออ่านที่ไหนก็ได้โดยขอให้มีอินเตอร์เน็ตใช้ ไม่จำเป็นต้องพกหนังสือไป หากไม่มีภาพประกอบมากเกินไป หนังสือเล่มหนึ่งจะใช้เวลาในการจัดทำไม่เกิน 1 ชั่วโมง เครื่องมือที่ใช้ ก็เป็นบริการฟรีของ google ที่เรียกว่า google site มีเพียงที่อยู่อีเมลล์ของ gmail ก็สามารถเข้าไปสร้างอีบุคได้ทันที่อย่างรวดเร็ว มีคำสั่งที่ให้ใช้เพียงสอง คำสั่งก็ใช้ได้แล้ว
 .......................................................................................................................................................................... เริ่มจากใส่แอดเดรสอีเมลล์ และpassword ก็เริ่มสร้างไซต์ที่จะนำมาทำเป็นอีบุค โดยตั้งชื่ออีบุค และตั้งชื่อที่อยู่บนอินเตอร์เน็ตต่อจาก http://sites.google.com/site/......แล้วกำหนด theme ที่เป็นรูปแบบโฮมเพจซ์ของไซต์พื้นฐานที่มีเมนูด้านข้าง เป็น home หรือหน้าแรก ทางขวางจะเป็นที่แสดงเนื้อหาอีบุคที่จะใส่ไว้ เริ่มใส่หน้าปกหนังสือที่หน้า home และเพิ่มเนื้อหาหนังสือที่ละหัวข้อ โดยใช้คำสั่ง create page หรือสร้างหน้าเว็บ หลังจากคลิกจะปรากฏให้ใส่ชื่อหัวข้อ แล้วคลิกที่เริ่มใส่เนื้อหา หลังจากคลิกคำสั่ง create page แถบเมนูนี้จะขึ้นคำสั่ง save หรือบันทึกรอไว้ เมื่อใส่เนื้อหาเสร็จ ให้กด save เป็นอันเสร็จหัวข้อแรก แล้วหัวข้อที่ตั้งชื่อไว้จะไปปรากฏในเมนูด้านซ้าย สร้างเนื้อหาเช่นนี้ไปเรื่อยๆ จนหมดไฟล์ของหนังสือที่เตรียมไว้ก็จะได้อีบุคเสร็จอย่างรวด เร็ว เมื่อจะเข้าใช้อ่านอีบุค ก็ต้องจำที่อยู่บนอินเตอร์เนต์ไว้ เช่นตั้งขื่อว่า nstrubook ที่อยู่บนอินเตอร์เน็ตก็จะเป็น http://sites.google.com/site/nstrubook อีกคำสั่งหนึ่งที่อยู่คู่กับคำสั่ง create page คือ edit page หรือแก้ไขหน้าเว็บ อะไรที่แสดงอยู่ในเฟรมทางขวา หรือทางขวาของเมนู สามารถเข้าไปแก้ไขได้ทันทีโดยกดปุ่ม edit page เมื่อคลิกแล้วจะเปลี่ยนเป็น save เมื่อแก้ไขเสร็จก็ให้กด save นั่นเอง
......................................................................................................................................................................... สำหรับผู้สนใจหากต้องการทำ ebook หรือวารสารออนไลน์ที่สามารถกำหนดให้ใครอ่านได้บ้าง หรือจะเปิดฟรีให้ทุกคนอ่านก็ได้ กองทุนคณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีร่วมกับคณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีจะจัดอบรมการสร้างและประยุกต์ใช้ site และ blog ของ google ในวันอาทิตย์ที่ 13 และ 20 ธันวาคม 2552 ค่าอบรมฟรี ค่าเครื่องดื่มเอกสาร 50 บาท สำรองที่นั่งได้ที่สำนักงานคณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี หรือที่หน่วยบริการสารสนเทศ ศูนย์วิทยาศาสตร์ ห้อง 13204

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น