หน้าเว็บ

วันอังคารที่ 20 เมษายน พ.ศ. 2553

เล่นดนตรี by heart เป็นอย่างไร

วิธีที่จะหัดเล่นเครื่องดนตรีอย่างง่ายโดยไม่ต้องฝึกการอ่านตัวโน้ตดนตรี ที่เรียกว่าเล่น by heart นั้นสามารถนำมาใช้เล่นทำนองเพลงที่เรียกว่าเมโลดี้ได้ทุกชนิดไม่ว่าจะเป็นเครื่องเป่า เคาะ ตีด สี ก็ตาม เริ่มจากการหัดเล่นเพลงง่ายๆ ซึ่งจะขอแนะนำว่าควรเป็นเพลงที่ชอบ คือชอบร้องได้จบเพลง ซึ่งเป็นเพลงที่รู้ทำนองเพลงอย่างดี โดยหลักการแล้วการเล่นดนตรีโดยวิธีนี้นั้นถ้าเรื่มเล่นให้ได้สักเพลงโดยไม่ต้องดูโน้ตแล้วละก็ เพลงอื่นๆ ที่รู้ทำนองพอร้องได้ก็จะสามารถเล่นเมโลดีได้


วิธีที่ง่ายที่สุดอาจจะหัดจากขลุ่ย หรือ เม้าออแกนหรือฮาร์โมนิกา ครั้งแรกสุดก็ต้องไล่เสียงดนตรีให้ครบแปดเสียงที่แตกต่างกันคือ โด เร มี ฟา ซอล ลา ซี โด แล้วเริ่มหัดเล่นเครื่องดนตรีตามทำนองเพลง ทีละประโยคของเนื้อร้อง และเล่นซ้ำจนเพิ่มขึ้นที่ละประโยคจนจบเพลง และเมื่อสามารถเล่นได้จนจบเพลงได้โดยไม่ค่อยผิดพลาด ต่อไปลองเล่นเพลงอื่นๆ ที่รู้ทำนองและสามารถร้องได้ก็จะสามารถเล่นทำนองเพลงเมโลดีได้โดยอัตโนมัติ โดยไม่ต้องไปฝึกหัดโน้ตดนตรี แสดงว่าเกิดทักษะแล้ว ข้อเสียสำหรับคนที่เล่นดนตรีแบบนี้เป็นก่อนการเรียนโน้ตจะทำให้เรียนโน้ตได้ช้ากว่าคนที่เริ่มต้นเรียนโน้ตโดยตรง

ในการฝึกอาจจะฝึกจากโน้ตดนตรีที่บอกไว้ง่ายที่เขียนเป็นไทยหรือภาษาอังกฤษ แต่ไม่ใช่โน้ตสากล แล้วฝึกให้ได้ตามทำนองเพลงที่ร้องได้แล้ว ถ้าเล่นให้จบเพลงได้ก็สามารถเล่นเพลงอื่นๆ ได้เอง ถือว่าเกิดทักษะแล้วไม่เชื่อก็ลองดูนะครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น