หน้าเว็บ

วันเสาร์ที่ 24 เมษายน พ.ศ. 2553

มาทำคอมพิวเตอร์เฉพาะทางกันเถอะ

เราทราบกันดีว่า คอมพิวเตอร์สามารถนำมาประยุกต์ใช้งานได้ทุกด้าน แต่เรามักใช้งานคอมพิวเตอร์ได้ไม่กี่อย่าง การใช้งานคอมพิวเตอร์อย่างหนึ่งที่ควรนำมาใช้ให้มากคือคอมพิวเตอร์ทางการศึกษาโดยเฉพาะอย่างยิ่งคอมพิวเตอร์มัลติมีเดียเพื่อการเรียนรู้


ปกติแล้วคอมพิวเตอร์ทุกเครื่องก็เป็นคอมพิวเตอร์มัลติมีเดียอยู่แล้ว เพราะสามารถแสดงสื่อต่างๆ ตัวอักษร ภาพ ภาพเคลื่อนไหว และเสียงประกอบอยู่แล้ว แต่การนำมาแสดงสื่อได้จำกัด และสื่อนั่นมักจะบันทึกไว้ในซีดีหรือดีวีดี เมื่อจะเปิดดูเพื่อการเรียนรู้ต้องมีการติดตั้ง แล้วจึงจะใช้สื่อนั้นได้ สำหรับผู้ใช้ทั่วไปที่ไม่ค่อยมีความรู้เรื่องคอมพิวเตอร์ อาจจะใช้งานลำบาก จึงเกิดแนวคิดว่าทำอย่างไรให้คอมพิวเตอร์ใช้งานได้สะดวกจริงๆ เพียงแต่รู้วิธีการเปิดเครื่องคอมพิวเตอร์ และมีซอพท์แวร์เพื่อการเรียนรู้ติดตั้งไว้ให้เรียบร้อย เพียงแต่มีคำแนะนำเล็กน้อยว่าให้คลิกที่ไอคอนใด แล้วก็ใช้งานตามวิธีการใช้งานโปรแกรมเพื่อการเรียนรู้เหล่านั้น อันจะช่วยลดความยุ่งยากในการใช้งานได้

โดยการติดตั้งโปรแกรมหรือซอพท์แวร์เพื่อการเรียนรู้ที่เลือกสรรไว้แล้ว มาติดตั้งไว้พร้อมใช้งาน สำหรับปัญหาที่ว่ามีซีดีรอมเพียงไดร์ฟเดียวจะใช้งานหลายโปรแกรมในขณะเดียวกันไม่ได้นั้น แก้ปัญหานี้โดยการใช้ virtual drive ที่สามารถใส่ซอพท์แวร์ไว้ในแต่ละไดร็ฟเสมือนได้จำนวนมาก ซึ่งเพียงพอสำหรับสำหรับทำให้คอมพิวเตอร์เป็นคอมพิวเตอร์เฉพาะทางเรืองใดเรื่องหนึ่งใด้ เมื่อถ่ายทอดซอพท์แวร์เพื่อการเรียนรู้ลงไปในไดร์ฟเสมือน แล้วก็ไม่จำเป็นต้องใช้แผ่นซีดีที่บันทึกซอพท์แวร์นั้นอีกต่อไปเป็นการลดการเสียหายของแผ่นซีดีต้นฉบับ

แนวคิดในลักษณะนี้อาจทำคอมพิวเตอร์ให้ใช้งานเฉพาะทางได้ เช่นเป็นคอมพิวเตอร์เพื่อการเรียนรู้จากภาพยนต์จำนวนมากที่ใส่ไว้ในฮาร์ดดิสค์ คอมพิวเตอร์เพื่อการสืบค้นเอนไซโครปีเดียและดิกชั่นนารีแบบต่างๆ เป็นคอมพิวเตอร์เพื่อเรียนรู้สาขาวิชาเฉพาะเรื่องใดเรื่องหนึ่ง หรือผสมรวมกันหลายเรื่อก็สามารถทำได้
คอมพิวเตอร์ที่จะนำมาใช้เป็นคอมพิวเตอร์เพื่อการเรียนรู้ก็ไม่จำเป็นว่าจะต้องเป็นคอมพิวเตอร์ที่ดีเลิศ เครื่องที่อาจล้าสมัยแล้วแต่ยังใช้ระบบปฏิบัติการกระแสหลักได้นำมาทำเป็นคอมพิวเตอร์เฉพาะทางได้ทั้งสิ้น เพราะส่วนใหญ่ยังใช้ได้กับซอพท์แวร์มัลติมีเดียเพื่อการเรียนรู้ ต่อไปก็จะนำเสนอในรายละเอียดในการจัดทำอีกครั้งหนึ่งสำหรับผู้สนใจที่สามารถนำไปทำได้เอง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น