หน้าเว็บ

วันอังคารที่ 27 เมษายน พ.ศ. 2553

เรียนรู้ภาษาอังกฤษจากภาพยนต์กันเถอะ

ดังที่เราทราบการเรียนรู้เพื่อความเข้าใจภาษาต่างประเทศได้ดีที่สุดก็คือใช้ภาษาในชีวิตประจำวันในทุกเรื่อง ดังเราจะเห็นได้จากคนที่มีแฟนเป็นชาวต่างประเทศ ที่กินอยู่กับเขาตลอดเวลา ซึ่งแน่นอนว่าจะต้องใช้ภาษาในการสื่อสารให้เข้าใจ พบว่าคนกลุ่มนี้จะเรียนรู้ภาษาต่างประเทศได้ดี สามารถพูดสื่อสารได้ อันแสดงว่าฟังประกอบท่าทางแล้วเข้าใจจึงตอบโต้สื่อสารได้ ซึ่งถือว่าเรียนรู้ภาษาในแง่การฟังและพูดได้ดี ส่วนการอ่านและเขียนเป็นอีกเรื่องหนึ่ง ขึ้นกับความรู้พื้นฐานที่มีมาก่อนมากน้อยแค่ไหน


สำหรับคนทั่วไปจะมีโอกาสการเรียนรู้ทางภาษาแตกต่างกัน หากไม่สามารถที่จะใช้ภาษาได้ดังเช่นคนที่เป็นคู่รัก เพื่อนสนิท หรือความสัมพันธ์ทางเครือญาติ ภาพยนต์จึงเป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่สามารถเรียนรู้ การฟัง การพูด และการอ่าน ที่กล่าวเช่นนี้ก็เพราะถ้าฟังรู้เรื่องแล้วก็มีโอกาสที่จะพูดตอบโต้ได้ถูกต้อง ถ้าฟังไม่รู้เรื่องแล้วโอกาสที่จะพูดก็น้อยลง สรุปก็พูดไม่คล่องอยู่ดี แต่เมื่อดูภาพยนต์แล้วเข้าใจ ก็อาจนำไปใช้พูดได้ และขณะเดียวกันในภาพยนต์ส่วนใหญ่ใช้ภาษาอังกฤษที่ต้องแสดงภาษาเขียนที่เราจะต้องอ่านอยู่ไม่มากก็น้อยในภาพยนต์แต่ละเรื่อง ยิ่งภาพยนต์ที่มีคำบรรยายเสียงพูดที่ตรงกับเสียงพูดดังที่เรียกกันว่า english subtitle ก็จะทำให้เรียนรู้เข้าใจภาษาพูด และฟังได้เข้าใจมากขึ้น

การใช้ภาพยนต์เป็นสื่อในการเรียนรู้ ใหม่ๆ ก็เลือกภาพยนต์ที่เราชอบ หรือเรื่องที่ดูได้หลายครั้งก็ยังสนุกอยู่้ หรือบางเรื่องที่เคยดูว่าดี แต่ลืมไปเกือบหมดแล้ว ก็สามารถนำมาดูใหม่ได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งภาพยนต์ที่พูดอังกฤษ บรรยายอังกฤษ และที่น่ายินดีก็คือว่ามีภาพยนต์ให้ดาวโหลดที่อัดบีบข้อมูลสามารถบันทึกลงบนแผ่นวีซีดีเพียงแผ่นเดียวรวมคำบรรยายภาษาอังกฤษ ซึ่งเรียกวีดีโอชนิดนี้ว่าเป็นรูปแบบ DIVX หากต้องการดูภาพยนต์รูปแบบนี้สามารถขอดูตัวอย่างได้ที่ ศูนย์บริการสารสนเทศศูนย์วิทยาศาสตร์ ห้อง 13104 โดยกองทุนคณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ได้รับบริจาคมาจำนวนมาก สำหรับให้บริการสำหรับผู้ที่สนใจ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น