หน้าเว็บ

วันอังคารที่ 27 เมษายน พ.ศ. 2553

อินไซต์ทฤษฎีการสร้างความรู้ 2

ในการเรียนรู้ตามแนวการสร้างความรู้ สรุปเป็นหลักทั่วไปได้ 9 ประการดังนี้


1. การเรียนรู้ เป็นกระบวนการที่มีความกร์ตือรือร้นพร้อมที่จะเรียนรู้ อาศัยประสาทรับความรู้สึก เป็นส่วนนำเข้า และสร้างความหมายขึ้นมา

2. การเรียนรู้ต้องการความรู้เดิมที่มีอยู่แล้ว จากที่ Jean Piaget กล่าวว่า " ไม่มีโครงสร้างที่แยกต่างไปจากการสร้างขึนมา (constructivism)

3. การเรียนรู้สร้างระบบของความหมายขึ้นมา ทำได้โดยการเชื่อมโยงข่าวสารใหม่เข้ากับความรู้ที่มีอยู่เพื่อสร้างความรู้ใหม่

4. การเรียนรู่เกี่ยวข้องกับกิจกรรมตอบสนองย้อนกลับตามที่ John Dewey กล่าวว่า "มีกิจกรรมทั้งแบบการเคลื่อนไหว และทักษะเชิงตรรกะ"

5. การเรียนรู้เกี่ยวข้องกับภาษา ตามที่ Lev Vygotsky ชี้ให้เห็นว่าภาษาและการเรียนรู้เกี่ยวพันธ์กันและกันอย่างไม่สามารถที่จะแยกออกจากกันได้ นั่นคือภาษาที่เราใช้มีอิทธิพลหรือมีผลต่อการเรียนรู้ของเรา

6. การเรียนรู้เป็นกิจกรรมทางสังคม การเรียนรู้เกี่ยวพันธ์อย่างใกล้ชิดกับการเชื่อมโยงชีวิตมนุษย์อื่นๆ เช่นเพื่อนร่วมชั้น ครอบครัว ฯลฯ

7. การเรียนรู้คือบริบท (contextual) เราเรียนรู้ในความสัมพันธ์ที่เกี่ยวข้องกัน อะไรก็ตามที่เราทราบ อะไรที่เราเชื่อ อคติและความกลัวของเรา

8. การเรียนรู้คือกระบวนการ สำหรับการเรียนรู้ที่จะเกิดขึ้น นักเรียนจะต้องมีเวลาท่จะซึมซับสารสนเทศใหม่นำมาไตร่ตรอง และทดลองนำไปใช้อย่างใดอย่างหนึ่ง

9. การเรียนรู้ที่มีความต้องการในการกระตุ้นตัวเอง (self-motivation) การกระตุ้นเป็ฯองค์ประกอบสำคัญในการเรียนรู้

อ้างอิง Epstein,2002, Principle of Learning.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น