หน้าเว็บ

วันอังคารที่ 20 เมษายน พ.ศ. 2553

แมงหมาร่าที่ไม่ธรรมดา

ไม่กี่วันมานี้ได้เห็นแมลงชนิดหนึ่งขนดินขนทรายมาทำรัง และก็ไม่ได้แอบๆ ซ่อนๆ สร้างให้เห็นกันต่อหน้า เข้าใจว่ามันคงคิดว่าปลอดภัยแล้วเป็นที่ที่คนไม่ค่อยเข้าไปใกล้ มันก็คงสังเกตเหมือนกัน ตำแหน่งที่ว่านั้นก็คือเหล็กดัดที่อยู่นอกมุ้งลวดอีกชั้นหนึ่ง ขณะนั่งดูการสร้างรังเผลอไม่นาน ก็เห็นเป็นก้อนดินหุ้มเหล็กดัดแล้ว แมลงที่ว่านี้ก็คงเดากันได้ว่าคือแมลงที่เรียกันว่า แมลงหมาร่าซึ่งเป็นพวกต่อแตนชนิดหนึ่ง ที่บ้านเราเรียกว่าแมงหม้าบ้า แมงหมาร่าจะใช้รังเป็นที่วางไข่ แล้วไปต่อยตัวหนอนผีเสื้อให้สลบแล้วขนมาไว้เป็นอาหารสำหรับตัวอ่อน ที่จะให้เดิบโตเป็นแมลงหมาร่าต่อไป

ดูๆ ก็เคยเห็นเป็นธรรมดาเห็นรังแมลงหมาร่าอยู่ทั่วไป ซึ่งสร้างความรำคาญตาที่มองเห็น เลอะเทอะตัวอาคารส่วนประกอบของบ้านอาคาร ซึ่งต้องเสียเวลาไปขัดถูกออก และจะเหลือสีเศษดินติดเป็นร่องรอยให้เห็น การสร้างรังของมันนอกจากจะเร็วแล้วยังมีเอกลักษณ์เฉพาะตัวที่น่าสนใจ การสร้างรังที่มีสถาปัตยกรรมเฉพาะตัว จะสร้างไว้ในเกือบทุกตำแหน่ง ทั้งที่มองเห็นได้ชัด และในซอกหลืบ เพื่อให้เป็นที่อยู่ของตัวอ่อน บางแห่งอยู่ในตำแหน่งที่ไม่เกรงใจเจ้าของสถานที่ ลักษณะจากภายนอกที่มองเห็นเป็นก้อนดินกลม ไม่มีรู้ให้เห็นเลย แต่รังที่ไม่มีตัวอ่อนอยู่จะเห็นรูที่ตัวอ่อนออกไป การที่มองเห็นเหมือนไม่มีรู้ไม่มีช่องเปิดทึบไปหมด แต่ที่จริงแล้วแมลงหมาร่าได้สร้างช่องทางลับไว้ให้ลูกที่เติบโตขึ้นออกมาได้ (หรืออาจเป็นทางลับให้มันเข้ามาวางไข และนำอาหารมาให้ตัวอ่อนได้หากไม่เพียงพออันนี้คาดคะเนเอาเอง) และช่องทางลับที่ว่านี้ คงจะบางกว่าส่วนอื่นที่เมื่อตัวอ่อนเติบโตแล้วออกไปสู่โลกภายนอกนอกรังใช้ชีวิตเป็นแมงหมาร่าต่อไป

ที่น่าศึกษาว่ามันใช้อะไรประสานดินให้ยึดติดกับส่วนต่างๆ ของอาคารได้อย่างแข็งแรงมาก และอาหารที่นำมาใส่ไว้ในรังนั้นเป็นอาหารที่มีคุณค่าสูง คงจะคัดเลือกมาอย่างดี น่าศึกษาวิเคราะห์ดูว่าสารอาหารอะไรที่พิเศษบ้าง บางครั้งก็มาสร้างรังไว้แม้กระทั้งที่สัตว์บางชนิดที่มีการเคลือ่นไหวช้าเช่นเต่า ดังรูปที่เห็นที่คอด้านซ้ายของเต่า น่าจะเป็นรังร้างแล้วเพราะมีรู้ทีเดิมเคยเป็นที่อยู่ของตัวอ่อน

ที่ไม่ธรรมดามากๆ ที่เราอาจคิดไม่ถึงก็คือว่า พ่อแม่ของมันเมื่อทำหน้าที่สร้างรังวางไข่หลังผสมพันธ์แล้วก็ไม่เคยเห็นหน้าค่าตาของลูกน้อยเพราะตัวเองวงจรชีวิตสั้นต้องตายไปก่อน ลูกน้อยที่ออกมาใช้ชีวิตก็ดำเนินชีวิตเหมือน พ่อแม่มัน โดยสัญชาติญาณที่ความจริงแล้วพ่อแม่มันคงเขียนบอกวิธีการไว้ถ่ายทอดกันทางกรรมพันธ์ในยีนแล้ว มิฉะนั้นมันคงไม่รู้ออกมาจะทำกันอย่างไรเพราะไม่มีใครสอน ในการผสมพันธ์สร้างรังกันต่อไป ในส่วนนี้ก็น่าศึกษาอย่างยิ่ง ต่อไปถ้าคนสามารถถ่ายทอดได้หมดเช่นเดียวกับแมลงหมาร่าแล้วคงไม่ต้องมาสอนกันให้ปากเปียกปากแฉะเหมือนในปัจจุบัน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น