หน้าเว็บ

วันอังคารที่ 27 เมษายน พ.ศ. 2553

วันลอยกระทงเมื่อน้ำไม่เต็มตะลิ่ง

ทุกปีมาวันลอยกระทงก็จะมีฝนตกให้เห็นอยู่บ้าง หนักบ้างเบาบ้างก็จะมีให้เห็นเป็นระยะ หน้าเขาวันนี้ปีนี้ก็ตั้งเค้ามาเหมือนจะตกหนักแต่ก็ไม่ตกให้เห็นกลับไปตกในบริเวณอื่นๆ แต่ก็คงไม่มากเพราะไม่เห็นบริเวณใดเจิ่งนองไปด้วยน้ำ หลายคนสรุปว่าปีนี้น้ำน้อย กว่าทุกปี จึงคิดพยากรณ์กันล่วงหน้าว่าปีนี้น่าจะแห้งพอควร พืชที่ต้องการน้ำเช่นปาล์มอาจจะให้ผลผลิตไม่ดี แต่สำหรับชาวสวนยางกลับเป็นผลดีที่ฝนตกไม่มากเพราะสามารถตัดยางได้ ประกอบกับราคายางอยู่ในอัตราที่ดี งานนี้ชาวสวนยางรับไปเต็มๆ


ปีนี้มหาวิทยาลัยของเราไม่ได้จัดงานวันลอยกระทง ไม่มีงานรื่นเริง การประกวดกระทงนางนพมาศ เหมือนปีที่ผ่านมาก็ดูเงียบเหงาไปเหมือนกัน หลายคนก็ว่าเราเป็นมหาวิทยาลัยศิลปวัฒนธรรมไม่น่าจะพลาดงานนี้ ก็คงจะจัดให้ได้ดีลำบากเพราะบังเอิญวันลอยกระทงตรงกับวันเปิดเรียนวันแรก นักศึกษายังไม่พร้อมเพรียงเพราะนักศึกษาส่วนหนึ่งอาจยังเดินทางมาไม่ถึง ก็นับว่าน่าเสียดายที่มหาวิทยาลัยไม่ได้แสดงบทบาทส่วนนี้ อย่างไรก็ตามก็ได้ข่าวว่ามีการจัดงานลอยกระทง ได้จัดงานลอยกระทงมีมหรสพ ที่บริเวณคลองหนองขอนเลยวัดป่ายางไปเล็กน้อย ก็คงมีนักศึกษาบุคลากรมหาวิทยาลัยได้ไปร่วมงานนี้บ้าง

ที่ฝนไม่ตก เป็นไปได้ว่าอาจเนื่องมาจากภาวะโลกร้อน ที่ทำให้ภูมิกาศของโลกบริเวณนี้เปลี่ยนแปลงไป เมือก่อนอาจจะมีป่ารกทึบยังไม่ถูกทำลายไปมากนักื ปัจจุบันป่าที่จะเป็นที่กักเก็บน้ำก็กักเก็บได้น้อยลง แม้จะมีฝนตกบ้างแต่ก็ไหลลงเร็วทำให้ขาดความชุ่มชื้น ที่เด่นชัดสำหรับที่น้ำตกพรหมโลก จากที่น้ำเคยท่วมหินบางบริเวณเกือบหมดมาปีนี้ก็จะเห็นโผล่เรียงรายให้เห็น การที่ฝนไม่ตกตามฤดูกาลและมีปริมาณน้อยก็น่าจะเป็นตัวที่บ่งชี้ให้ทราบว่าน่าจะมีผลกระทบจากการขาดน้ำอย่างไม่น่าจะเกิดขึ้น ได้เตรียมป้องกันไว้บ้างก็ดีด้วยความไม่ประมาท

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น