หน้าเว็บ

วันอังคารที่ 27 เมษายน พ.ศ. 2553

การแก้ปัญหาเศรษฐกิจในระบบทุนนิยมเสรี

ในโลกเสรีประชาธิปไตยทุนนิยม และการค้าเสรี นั้นต้องการเม็ดเงินจากนักลงทุน มาดำเนินกิจการเพื่อผลิตสินค้า และบริการให้กับลูกค้า ในกระบวนการผลิตนั้นทำให้มีการใช้วัตถุดิบ ที่จะก่อให้เกิดการสร้างรายได้ และมีการจ้างงาน และถ้าผลประกอบการมีผลกำไร ประเทศต่างๆ จึงสนับสนุนให้นักลงทุนมาลงทุนในประเทศให้มากเท่ามากได้ ดังเราจะเห็นว่าในประเทศของเรามีการลงทุนในอุตสาหกรรมบางชนิดเยอะมากจนเป็นฐานการผลิตส่งไปขายทั่วโลก เช่นรถยนต์เครื่องใช้ไฟฟ้า .........


จากภาวะเศรษฐกิจตกต่ำจากปัญหาซับไพร์มในอเมริกาได้ก่อให้เกิดวิกฤติเศรษฐกิจ ซึ่งมีผลกระทบถึงประเทศไทย ประกอบกับปัญหาทางการเมืองที่วุ่นวายในประเทศทำให้นักลงทุนไม่มาลงทุนเพิ่ม และการส่งออกสินค้าได้น้อยลง จำเป็นต้องลดการผลิต การจ้างงานก็น้อยลงทำให้คนว่างงาน คนไม่จับจ่ายใช้สอยทำมีเงินหมุนเวียนน้อยลง นั่นก็คือรายได้ของประเทศก็ย่อมน้อยลงด้วย .........

ทั้งรัฐบาลโอบาร์มาร์คของไทยและรัฐบาลโอบาร์มา ก็ใช้วิธีการในการแก้ปัญหาที่คล้ายคลึงกัน โดยการอัดฉีดเม็ดเงินลงไปในระบบเศรษฐกิจด้วยวิธีการต่างๆ เพื่อกระตุ้นให้มีการจับจ่ายใช้สอยและการจ้างงานเพิ่มขึ้น แต่ละรัฐบาลต่างก็กู้เงินภายในประเทศและนอกประเทศ มาใช้เพื่อให้เศรษฐกิจฟื้นตัว สำหรับประเทศสหรัฐอเมริกานั้น การอัดฉีดเม็ดเงิน การพิมพ์แบ็งเข้ามาหมุนเวียนในระบบ ซึ่งกล่าวกันว่าต้องใช้เงินมหาศาลที่จะทำให้เศรษฐกิจฟื้นตัว จากกระแสข่าวว่ามีปริมาณมหาศาลมากกว่ารัฐบาลบุชรวมกันถึงสามปีงบประมาณทีเดียว สำหรับประเทศไทยก็ดำเนินนโยบายคล้ายกันที่กู้เงินจากภายในและภายนอกมาพัฒนาด้านต่างๆ .........

การกระตุ้นให้เกิดการบริโภคบางครั้งก็ส่งผลที่ไม่ดี ทำให้ไม่ประหยัดฟุ่มเฟือย ทำให้เกิดการทำลายสิ่งแวดล้อม และทำให้เกิดมลภาวะสูงมากขึ้น ซึ่งส่งผลให้เศรษฐกิจตกต่ำลงได้อีก การฟื้นตัวก็จะยากยิ่งขึ้น ยกเว้นเสียว่า การใช้ทรัพยากรอย่างสมดุลย์ และไม่ทำให้สิ่งแวดล้อมเสียหาย ความเสียหายที่เกิดขึ้น อาจจะไม่เกิดขึ้นในประเทศที่พัฒนาแล้ว เพราะมีการจัดการสิ่งแวดล้อมที่ดีและมีกฏหมายที่เข้มแข็ง แต่ในประเทศกำลังพัฒนาการควบคุมให้เป็นไปตามกฏหมายยังทำได้ยากมักจะได้ผลกระทบภายหลัง ที่กล่าวมานั่นอาจจะเป็นผลเสียที่เกิดจากการใช้ระบบเศรษฐกิจเสรีทุนนิยม ซึ่งพอสรุปได้ว่าเป็นการพัฒนาที่กลับมาทำลายตัวเอง อย่างน้อยที่สุดการเกิดภาวะโลกร้อน ทุกประเทศได้รับผลกระทบ ไม่ว่าประเทศพัฒนาแล้วหรือประเทศกำลังพัฒนาก็ไม่มีข้อยกเว้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น