หน้าเว็บ

วันเสาร์ที่ 24 เมษายน พ.ศ. 2553

ทำเว็บไซต์ผสมเว็บล็อก

วันนี้ได้ทดลองเทมเพลทที่ให้เว็บไซต์มีบล็อกอยู่ภายในแล้วให้แสดงบล็อกล่าสุดจำนวนหนึ่งที่หน้า โฮมเพจซ์ได้ คำว่าเทมเพลท คล้ายๆ กับแบบฟอร์มที่มีผู้ออกแบบไว้ให้แล้ว เราเพียงเปลี่ยนแปลงเฉพาะข้อมูลให้เป็นของเรา และดัดแปลงรูปลักษณ์ได้บ้าง การสร้างเว็บไซต์ในลักษณะนี้ ใช้ google site เป็นหลัก และมีคนเขียนโปรแกรมหรือโค๊ด ให้หน้าหนึ่งทำหน้าที่เหมือนกับเว็บบล็อก แล้วนำมาใส่เป็นหน้าหนึ่งของเว็บเพจซ์


การที่ยอมให้ผู้ใช้ทั่วไปที่ไม่มีความรู้ในการเขียนโปรแกรมสามารถที่จะสร้างโฮมเพจซ์หรือเว็บไซต์ที่มีประสิทธิภาพได้ เหมือนกัน สามารถนำไปเขียนโฮมเพจซ์ เป็นแหล่งเก็บข้อมูลของหน่วยงานได้ และที่น่าสนใจตรงที่ทุกอย่างเป็นบริการฟรี มีอินเตอร์เนตแอดเดรสเอง และมีเนื้อที่บนอินเตอร์เนตเพียงพอที่จะใช้งานตามวัตถุประสงค์ได้ อย่างน้อยที่สุดก็ทำหน้าที่เป็นเหมือนสมุดบันทึกประจำวันได้ โดยสามารถสืบค้นหาข้อมูลได้ง่าย ที่ผู้ให้บริการเตรียมฟังขั่นการสืบค้นไว้ให้แล้ว ทำให้สะดวกประหยัดการใช้กระดาษไปได้มาก

วันนี้ได้ทดลองทำเว็บไซต์ลักษรณะนี้ไว้ ยังไม่สมบูรณ์แต่เป็นตัวอย่าง ลองเข้าไปดูที่ http://sites.google.com/site/hussachaionline/ จะเห็นว่ามีรูปลักษณ์เป็นเว็บไซต์ที่มีเว็บบล็อกในตัว สำหรับผู้ที่สนใจวันอาทิตย์ที่จะถึงนี้มีการอบรมเรื่อง บล็อกและไซต์ จัดโดยกองทุนคณะวิทยาศาสตร์และเทคโน

โลยี ตั้งแต่เวลา 9.00 เป็นต้นไป ที่ห้องปฏิบัติการคอมพิวเตอร์ อาคาร 11

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น