หน้าเว็บ

วันอังคารที่ 27 เมษายน พ.ศ. 2553

อัฟเดทกับเครื่องมือดูหนังฟังเพลง

ได้เขียนบล็อกที่เกี่ยวกับเครื่องดูหนังดูวิดีโอไว้ว่าได้มีการปรับปรุงพัฒนาขึ้นอย่างรวดเร็ว โดยเฉพาะอย่างยิ่งจอภาพที่ใช้เป็นที่ดูหนังหรือวิดีโอ ให้สามารถแสดงรายละเอียดมากขึ้น ซึ่งทั้งเครื่องที่ใช้เล่นวิดีโอหรือที่เรียกว่าดีวีดีเพลเยอร์ (dvd player) และจอภาพล่าสุดนั้นให้ความละเอียดมากยิ่งขึ้น มีจำนวนเส้นมากขึ้นถึง 1080 เส้น ถ้าว่ากันถึงจำนวนจุดถึง 2 ล้านพิกเซล รองรับการใช้งานในระบบดิจิทัลที่แท้จริง ผ่านทางพอร์ทการเชื่อมต่อที่เรียกว่า HDMI ซึ่งให้ความละเอียดคมชัดขึ้นแม้จะเล่นกับแผ่นหนังหรือวิดีโอในระบบดีวีดีเดิมที่เคยใช้กันอยู่เดิม


แต่ในความเป็นจริงนั้นยังไม่ได้ใช้ความสามารถตามคุณสมบัติสูงสุดที่ควรจะเป็น เพราะยังใช้กับแผ่นวิดีโอรุ่นเก่า แต่ถ้าใช้กับแผ่นดีวิดีที่จัดทำให้ได้คุณภาพเต็มประสิทธิภาพแล้วจะคมชัดมากยิ่งขึ้นอย่างเด่นชัด ซึ่งเครื่องเล่นที่ว่านั้นก็คือเครื่องเล่นบลูเรย์ที่สามารถเล่นหนังวิดีโอได้คมชัดเต็มประสิทธิภาพ 1080 เส้นจริงซึ่งจะเห็นความแตกต่างได้จริง อย่างไรก็ตามแผ่นหนังวิดีโอที่ใช้ในระบบบลูเรย์นั้นยังมีราคาแพง แต่ละเรื่องก็ราคามากกว่า 1000 บาทขึ้นไป และเครื่องเล่นบลูเรย์ก็ยังราคาแพงในระดับหมื่นกว่าบาทขึ้นไป เชื่อว่าเมื่อราคาลดลงบ้างคงจะได้ดูหนังวิดีโอที่มีรายละเอียดสูงที่เรียกว่า Full HQ จริงๆ

การพัฒนาจอภาพเพื่อให้รองรับความคมชัดและความนิ่มนวลมากขึ้น ก็ได้แก่การเพิ่มความถี่ในการนำเสนอภาพ จากที่เคยมีความถี่แค่ 200Hz ก็เพิ่มเป็นความถี่ถึง 600Hz ก็ได้ไปสอบถามกับพนักงานที่แนะนำ ก็ได้รับคำอธิบายว่า เมื่อก่อนการดูวิดีโอนั้นจะใช้จำนวนเฟรมภาพประมาณ 16 ภาพต่อวินาทีเราก็ดูไม่ออกแล้วว่าเกิดจากการนำภาพมาต่อกัน แต่ที่บอกว่าไม่นิ่มนวลนั้นก็คือถ้าหากเป็นภาพเคลื่อนไหวที่มีความเร็ว เราจะมองว่าไม่ค่อยคมชัดเท่าไร แต่ถ้าในระบบ 600Hz มีจำนวนภาพต่อวินาทีเพิ่มสูงมากขึ้น ทำให้ภาพมีความคมชัดไม่กระตุกสำหรับภาพที่เคลื่อนไหวเร็วๆ แต่เท่าที่เห็นวางจำหน่ายก็มีอยู่ในจอภาพแบบพลาสม่าที่สามารถทำได้

สำหรับเครื่องเล่นวิดีโอ นั้นก็ยังมีแบบลูกผสมคือสามารถเล่นได้ทั้งระบบดิจิทัลและแอนะล็อกแบบเดิม เพิ่มความคอมชัดแบบวิดีโอคอมโพไซด์ และ s video แต่ถ้าเป็นวิดิโอที่ออกจากพอร์ต HDMI ก็จะเป็นสัญญาณดิจิทัลที่มีความคมชัดกว่า รุ่นหลังๆ อาจตัดวิดีโอแบบคอมโพไซต์และ s video ออกไปเลย ข้อที่น่าสังเกตอีกอย่างก็คือเกี่ยวกับสัญญาณเสียง ที่ต่อออกจากเครื่องเล่น ถ้ามีช่องเสียงออกมาแบบรอบทิศตามระบบเสียง 5.1 ก็จะมีจุดเชื่อมต่อลำโพงคู่หน้า คู่หลัง กลาง และยังมีซัพวูฟเฟอร์อีก ก็คงต้องมีลำโพงและเครื่องขยายกันหลายตัว นอกจากว่าซึ้อเป็นชุดที่จัดให้มาเกือบหมด

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น