หน้าเว็บ

วันเสาร์ที่ 24 เมษายน พ.ศ. 2553

ข้อสังเกตการใช้ไฟล์ DIVX

DIVX เป็นฟอร์แมทของการเก็บข้อมูลแบบอัดบีบข้อมูลให้สามารถประหยัดเนื้อที่ในการเก็บได้ประมาณเท่าตัวสังเกตได้จากภาพยนต์ในฟอร์แมทแบบวีซีดีต้องใช้แผ่นซีดี(รอม) ถึงสองแผ่นในการบันทึกภาพยนต์แต่ละเรื่อง แต่เมื่อบันทึกในฟอร์แมทDIVX ส่วนมากจะบันทึกได้เพียงแผ่นเดียว รายละเอียดความคมชัดของภาพวิดีโออยู่ในระดับที่พอๆ กับดีวีดี พูดง่ายว่าใช้เนื้อที่เก็บน้อยลงแต่ให้คุณภาพดีกว่าเดิม ทำให้เป็นไปได้ที่จะนำไฟล์ DIVX ที่บันทึกภาพยนต์ไว้มาบันทึกลง แฮนดี๊ไดร์ฟ หรือทัมท์ไดร์ฟ แล้วสามารถนำไปใช้เล่นกับเครื่องเล่นดีวีดีทั่วไปได้เลยที่มีที่เสียบยูเอ็สบี


การประยุกต์ใช้ในการเรียนรู้ภาษาอังกฤษก็สามารถที่จะดาวโหลดภาพยนต์ที่มีเสียงพูดภาษาอังกฤษและมีบรรยายภาษาอังกฤษเก็บไว้ในแฮนดี๊ไดร์ฟ และพร้อมนำไปใช้กับเครื่องเล่นอะไรก็ได้ที่เล่นดีวีดีได้หรือระบุว่าเล่นไฟล์ DIVX ปัญหาที่เกิดขึ้นก็คือว่าไม่สามารถเปิดเล่นไฟล์ได้กับมีเดียเพลเยอร์รุ่นเก่า ตั้งแต่เวอร์ชั่นสิบลงมา สำหรับเวอร์ชั่น 11 นั้นสามารถเล่นได้เลย ผู้ที่ใช้มีเดียเพลเยอร์รุ่นก่อนหน้านี้จะให้ใช้ได้ก็ต้องไปโหลดไฟล์ codex k-lite ติดตั้งเพิ่มเติม และสำหรับมีเดียเพลเยอร์รุ่นใหม่นั้นยังมีคุณสมบัติอื่นๆ อีกมากมายสำหรับการแต่งเสียงให้ได้ตามที่ต้องการ เมื่อเข้ามีเดียเพลเยอร์แล้วให้ไปที่ now playing ในเมนูแนวนอนด้านบน แล้วเลือก enhancement และเลือก graphic equalizer ก็จะฟังเพลงหรือเสียงประกอบภาพยนต์ตามความชอบได้

มีเดียเพลเยอร์อีกตัวหนึ่งที่ใช้งานได้ดีกับไฟล์ DIVX คือ media player classic ลองดาวโหลดมาใช้แทนมีเดียเพลเยอร์ของไมโครซอพท์ได้ จากที่สามารถบีบอัดไฟล์ให้ใช้เนื้อที่น้อย ประกอบกับการใช้อินเตอร์เน็ตความเร็วสูงทำให้เปิดโอกาสในการดาวโหลดไฟล์แบบต่างๆ ได้รวดเร็วขึ้น รวมทั้งไฟล์ DIVX ที่ทำให้เราได้สื่อในการเรียนรู้ต่างๆมากขึ้นเพราะมีผู้แปลงไฟล์ลักษณะนี้ให้ดาวโหลดมากขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งวีดีโอภาพยนต์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น