หน้าเว็บ

วันเสาร์ที่ 24 เมษายน พ.ศ. 2553

ความสัมพันธ์ระหว่างความรู้และงานที่ปฏิบัติ

จากที่มีการเขียนกราฟความสัมพันธ์ระหว่างความรู้และงาน โดยให้ความรู้เป็นแกนตั้ง และงานอยู่ในแกนนอน และเขียนเส้นกราฟแบบเชิงเส้น ของคน+วัฒนธรรมองค์กร เส้นกราฟจึงแสดงให้เห็นความรู้ของคนที่มีวัฒนธรรมองค์กร เมื่อพิจารณาเส้นกราฟที่อาจเป็นไปได้แล้ว ถ้าเมื่อไรก็ตามที่เส้นกราฟชี้ไปใกล้กับแกนความรู้ในแนวดิ่งหรือเกือบขนานไปกับแกนในแนวดิ่งแล้วจะแสดงให้เห็นว่ามีความรู้มากแต่ได้งานน้อย แสดงถึงความผิดปกติ และเช่นเดียวกันเมื่อเส้นกราฟชี้ใกล้เส้นในแนวนอนหรือเกือบขนานกับเส้นในแนวนอน แล้วแสดงให้เห็นว่าความรู้น้อยแต่ได้งานมาก ซึ่งก็ผิดปกติเช่นเดียวกัน


แต่เนื่องจากว่างานที่นำมาพล็อดกับความรู้นั้นไม่ได้บอกว่าเป็นงานลักษณะใด เป็นงานที่ต้องใช้ความรู้สูงหรือมาก หรือไม่จำเป็นต้องใช้ความรู้มากนัก หรือเป็นงานที่ใช้ทักษะเป็นส่วนใหญ่ และไม่ได้กำหนดว่างานแต่ละอย่างนั้นมีคุณค่ามากน้อยแต่ไหน เช่นว่าคนที่มีความรู้มากอาจเป็นไปได้ว่าได้งานน้อย แต่งานนั้นมีมูลค่าสูงมาก หรือบางคนมีความรู้น้อยแต่ได้งานมากถ้างานนั้นมีคุณค่าต่ำเช่นผู้ใช้แรงงานเป็นต้น

ดังนั้นกราฟความสัมพันธ์ที่เขียนขึ้นดังกล่าวน่าจะเป็นตัวบอกว่าไม่ว่างานใดก็ต้องใช้ความรู้ในการทำงานทั้งนั้น แต่ยังไม่ได้แบ่งแยกชนิดของความรู้และชนิดของงานว่าเป็นลักษณะใด แต่มองในลักษณะทั่วไปว่าถ้ามีความรู้มากก็จะได้งานมาก ถ้ามีความรู้มากก็จะได้งานที่มีคุณภาพมากอะไรทำนองนี้มากกว่า นั่นก็คือยิ่งมีความรู้มากก็จะยิ่งควบคุมสถานะการณ์ได้ดีกว่า

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น