หน้าเว็บ

วันเสาร์ที่ 24 เมษายน พ.ศ. 2553

ก้าวทันคอมพิวเตอร์

ที่ผ่านมาเราเริ่มจะคุ้นเคยกับความเร็วคอมพิวเตอร์จากสัญญาณนาฬิกาที่ใช้ควบคุมการทำงานของคอมพิวเตอร์ ยิ่งความถึ่ควบคุมสูงมากก็จะทำให้คอมพิวเตอร์ทำงานเร็ว บางครั้งก็วัดความเร็วคอมพิวเตอร์ด้วยความถี่สัญญาณนาฬิกาที่ใช้ควบคุม แต่ยิ่งมีความถึ่สูงเท่าใดก็ยิ่งทำให้เกิดความร้อนสูงมากขึ้นเท่านั้น ต้องใช้ซิงค์และพัดลมระบายความร้อนโตขึ้น ซึ่งก็เสี่ยงต่อเสียหายหากพัดลมทำงานผิดปกติเพราะความร้อนขึ้นสูงเกินไป สัญญาณนาฬิกาที่ใช้กันทั่วไปอยู่ไม่เกิน 3-4 GHz ซึ่งจำกัดอยู่แค่นั้น แนวทางการพัฒนาจึงไม่เน้นให้ให้ความถึ่สูงขึ้นไปกว่านี้อีก แต่เพิ่มความเร็วด้วยการใช้ซีพียูทำงานหลายตัวพร้อมกัน โดยการช่วยกันทำงานแง่งการทำงานก็ทำให้คอมพิวเตอร์ทำงานเร็วขึ้น ดังที่เรียกว่าดับเบิลคอร์หรือดูเอลคอร์(double or dual core) ซึ่งหมายถึงการใช้ซีพียูสองตัวผนึกอยู่ในตัวถังเดียวกัน และมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นเป็น 4 ตัว และอาจไปถึง 8 ตัวที่ต้องใช้ความเร็วมากขึ้นเพื่อไม่ให้ความร้อนเพิ่มสูงมากขี้น


องค์ประกอบอื่นๆ ที่อาจมีส่วนทำให้คอมพิวเตอร์ทำงานเร็วขึ้น ตั้งแต่ชิปไอซีที่ควบคุมการทำงานทั้งหลายทั้งด้านอินพุทเอ้าพุท ที่มีบัสภายในอันเป็นทางวิ่งของข้อมูลที่ความเร็วเพิ่มสูงขึ้น หน่วยความจำภายในที่เพิ่มสูงขึ้นสอดคล้องกับความเร็วบัส ส่วนความจำภายนอกอันได้แก่ความจำสำรองในรูปของฮาร์ดดิสค์ได้พัฒนาให้มีความจุสูงขึ้นมาก ความเร็วมากขึ้น ขนาดก็เล็กลง และสามารถเชื่อมต่อกับคอมพิวเตอร์ได้ง่ายผ่านทางทางพอร์ทยูเอ็สบี หรือจะติดตั้งไว้เป็นหน่วยความจำสำรองหลักภายในเครื่อง ขณะนี้ได้พัฒนาฮาร์ดดิสค์มากกว่าเทอร์ราไบท์ และที่พัฒนาให้เร็วมากได้ที่เรียกว่า SSD (Solid State Drive) และเร็วกว่าฮาร์ดดิสค์ ถ้าจะให้มีความจุสูงมากเท่าฮาร์ดดิสค์ก็จะราคาแพงมากเกินไป ความจุที่วางจำหน่ายจึงอยู่ในระดับไม่เกิน 100 Gb แต่มีข้อดีที่ไม่มีส่วนเคลื่อนไหว ไม่มีมอเตอร์ ทนต่อแรงกระแทกเมื่อตกจากที่สูงได้ แต่ราคายังสูงมากอยู่ในปัจจุบัน

สำหรับการแสดงผลด้วยจอภาพแอลซ๊ดี (LCD:Liquid Crystal Display) มีใช้กันทั่วไปด้วยความละเอียดที่สูงขึ้นรวมทั้งเปลี่ยนมาเป็นระบบดิจิทัลที่ให้ความคมชัดมากขึ้น ดังที่ส่งผลไปยังระบบโทรทัศน์จอLCD ที่เพิ่มรายละเอียดสูงขึ้นในแนวตั้งถึง 1080 จุดผ่านทางพอร์ทหรือจุดเชื่อมต่อ HDMI ขณะเดียวได้มีการพัฒนาจอภาพอีกชนิดที่เรียกว่าแอลอีดีแบล็คลิท (Led Blacklit) ซึ่งให้ความคมชัดสดใสมากกว่าโดยหลักการของจอภาพชนิดใหม่ให้แสงจากหลอดLed แทนที่จะเป็นแสงจากฟลูออเรสเซ็นต์เหมือนจอแอลซีดีที่ใช้กันทั่วไป และขณะนี้จอภาพที่วีและจอภาพแสดงผลคอมพิวเตอร์แบบ LED Blacklit ก็เริ่มวางจำหน่าย และเข้าใจว่าน่าจะเริ่มใช้จอภาพแบบใหม่นี้ในราคาที่สูงขึ้นเล็กน้อย ก็จะมีจำนวนเพิ่มมากขึ้นแน่นอน ดังที่ปรากฏในพีซีบางรุ่นและในคอมพิวเตอร์ MaxBook ในขณะนี้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น