หน้าเว็บ

วันอังคารที่ 27 เมษายน พ.ศ. 2553

ที่มาของคำว่าอุษาคเนย์

ตอนแรกไม่น่าเชื่อว่าเป็นคำที่คิดขึ้นโดยชาวต่างประเทศ แต่หลังจากอ่านประวัติของไมเคิล ไรท์ หลังจากที่ท่านเสียชีวิตไปเมื่อไม่นานมานี้ ก็ทำให้ทราบเรื่องที่น่าสนใจหลายอย่าง เป็นคนที่หลงเสน่ห์เมืองสยาม ได้โอนสัญชาติจากอังกฤษมาเป็นไทยและใช้ชื่อไทยว่า เมฆ มณีวาจา มาอยู่เมืองไทยทำงานที่เมืองไทยจนกระทั่งเสียชีวิตทีเมืองไทย เขาเป็นคนแรกที่ใช้คำว่าอุษาคเนย์ แทนคำว่า เอเซียอาคเนย์


เมื่อดูลึกเข้าไปในรายละเอียด พบว่าเป็นชาวอังกฤษแล้วไปหาความหมายชีวิตให้ตัวเองที่ประเทศศรีลังกาตั้งแต่อายุ 19 ปี ได้เรียนรู้วัฒนธรรม เรียนรู้ภาษาบาลีสันสกฤษที่นั่นเป็นว่าลา 1ปี แล้วย้ายมาอยู่เมื่องไทยเป็นครูสอนภาษาอังกฤษ และอื่นๆ อีกหลายอย่าง และเป็นนักเขียนเกี่ยวกับศิลปวัฒนธรรม สังคม เศรษฐกิจและการเมือง ในเครือมติชน สุดท้ายก็มาอยู่ที่สำนักพิมพ์มติชน ไมเคล ไรท์สามารถใช้ภาษาไทยได้ดีจากการศึกษาเรียนรู้ด้วยตนเองจากที่มีพื้นฐานจากภาษาบาลีสันสกฤตจากศรีลังกา ชำนาญในการอ่านศิลาจารึก ที่มีชื่อเสียงมากและได้รับการยอมรับจากการอ่านหลักศิลาที่วัดศรีชุม ที่เก่าแก่กว่าหลักศิลาจารึกสุโขทัย

จึงไม่น่าแปลกที่เขาเป็นคนไทยโดยสัญชาติ แต่ได้รับการยกย่องเชิดชูเกียร์ติ ให้เป็นผู้ใช้ภาษาไทยดีเด่น โดยสำนักงานคณะกรรมการวัฒนธรรมแห่งชาติกระทรวงยุติธรรม นอกจากนี้มูลนิธิเสถียรโกเศศ นาคะประทีป ก็ยกย่องให้เป็นผู้มีคุณูประการต่อวงการไทยคดีศึกษาอีกด้วย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น