หน้าเว็บ

วันอังคารที่ 27 เมษายน พ.ศ. 2553

การเป็นชาวพุทธ และพระพุทธเจ้า

เมื่อถามว่าศาสนาพุทธ (Buddhism) คืออะไร คำตอบคือโดยหลักใหญ่เป็นเนื้อหาสาระของคำสอน ที่พระพุทธองค์โดยตัวบุคคลแล้วรู้จักกันในนามว่า Buddha ซึ่งเป็นคำที่โลกตะวนตกใช้เรียกพระพุทธเจ้า คำสอนที่ประทานมาให้แก่ประชาชนทุกหมู่เหล่าสำหรับแก้ทุกข์ และหลุดพ้นจากความทุกข์ทั้งปวง ไม่ใช่มีแต่ Buddishm คำเดียวที่หมายถึงคำสั่งสอนของพระพุทธองค์ เรียกอีกอย่างว่าธรรมะ (Buddha Dharma) ของพระพุทธองค์


เราจะเรียกแต่ละบุคคลว่าชาวพุทธ (Buddhist) เพราะเพียงแต่เกิดจากพ่อแม่ที่เป็นชาวพุทธอย่างเดียวคงไม่ได้ ที่จริงแล้วชาวพุทธเป็นคนที่ไม่เพียงแต่มีความเชื่อในพระพุทธเจ้าอันเป็นเหมือนบรมครูที่ทรงคุณค่ามากที่สุด ที่ได้รับพระเมตตาจากพระองค์ที่ได้ให้หลักธรรมคำสอนในทางปฏิบัติเพื่อความสงบสุข ระหว่างความเป็นพี่น้องร่วมโลกแล้ว ที่รวมถึงการประพฤติปฏิบัติตามคำสอนของพระองค์ในชีวิตประจำวนอีกด้วย สำหรับชายที่นับเป็นชาวพุทธในทางศาสนากพุทธเรียกว่าอุบาสก และและที่เป็นผู้หญิงว่าอุบาสิกา

พระพุทธเจ้าไม่ใช่เพระเจ้า (god) จากหลักพระธรรมคำสอนไม่ได้สอนในเรื่องสิ่งศักดิ์สิทธิ์ ที่จะดลบันดานอะไรได้ ก่อนที่จะมาเป็นพระพุทธเจ้าก็ต้องบำเพ็ญเพียรเหมือนกับคนทั่วไป จนบรรลุธรรมตรัสรู้เป็นพระพุทธเจ้าภายหลัง คำว่าพระพุทธเจ้าจึงเป็นสถานะเงื่อนไขทางจิต เป็นจิตหลังจากที่ได้เข้าถึงจุดสูงสุดของการพัฒนาแล้ว ซึ่งหมายถึงบุคคลที่มีปัญญาสมบูรณ์ที่เรียกว่า สัพพัญญู ดังนั้นจึงมีชื่อของพระพุทธเจ้าก่อนที่จะมาเป็นพระพุทธเจ้าคือเจ้าชายสิทธัตถะ ชื่อตระกูลโกตามะ (Gotama)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น