หน้าเว็บ

วันเสาร์ที่ 24 เมษายน พ.ศ. 2553

ภาพยนต์แห่งปีบทบาทอยู่ที่ใคร

ดังที่ทราบกันแล้วว่าภาพยนต์เรื่อง วันสิ้นโลก 2012 ได้จินตนาการออกมาเป็นภาพยนต์ที่น่าตื่นตาตื่นใจ ถึงภัยพิบัติที่จะเป็นวันสิ้นโลกได้อย่างน่ามหัศจรรย์ ซึ่งแน่นอนว่าโดยอาศัยการช่วยเหลือของคอมพิวเตอร์กราฟิกและแอนิเมชั่น ที่ผสมผสานกับการการแสดงของนักแสดง จนทำให้ภาพยนต์เรื่องนี้ลบสถิติภาพยนต์ที่เคยทำรายได้สูงสุด และที่น่าจะเป็นภาพยนต์แห่งปีได้อีกเรื่องหนึ่งที่ใช้เทคนิคคอมพิวเตอร์กราฟิกแอนนิเมชั่นที่น่าจะเป็นภาพยนต์แห่งปีอีกเรื่องหนึ่งที่กำลังฉายอยู่ตามโรงภาพยนต์ใหญ่ขณะนี้ก็คือเรื่อง Avatar


ที่จัดให้หนังเรื่องอะวาทาร์น่าจะเป็นหนังแห่งปีอีกเรื่องหนึ่งก็เพราะว่าความยิ่งใหญ่ จากที่ยังจำกันได้ผู้กำกับภาพยนต์ เจม คาเมรอน ในภาพยนต์ไทยทานิกที่เป็นภาพยนต์แห่งปีที่ผ่านมา จากเรื่องนั้นทิ้งช่วงมาเป็นเวลาถึง 10 ปีที่คาเมรอนได้ไปซุุ่มเพื่อสร้างสรรค์ภาพยนต์เรื่องใหม่ที่ชื่อ Avatar ที่เอง เป็นนำเอาเทคนิคกราฟิกคอมพิวเตอร์แอนนิเมชั่นมาผสมผสานจนดูไม่ออกว่าอันไหนจริงอันไหน ทำให้ดูเหมือนว่าเอาคนจริงๆ มาแต่งให้เหมือนแต่ในความเป็นจริงเป็นคอมพิวเตอร์กราฟิกส์ทั้งสิ้น

เป็นภาพยนต์ที่จินตนาการไปไกลในดาวแพนโดราที่อยู่ห่างไกลจากโลกไป 300 ปีแสงจากโลก ในดาวดวงนี้มีความตรงข้ามกับโลกที่ภูเขาลอยอยู่บนฟ้า มนุษย์ต่างดาวที่ต่อสู้กับหุ่นยนต์ มียานยนต์หุ่นและสัตว์บนดวงดาวที่ยังคงเป็นอยู่ตัวละครบนดาวดวงนี้แตกต่างไป แต่แสดงอารมณ์ อาการสีหน้าท่าทางได้เหมือนกับคนที่บอกไม่ถูกว่าใช้คนจริงแสดงหรือไม่ดังกล่าวแล้ว เบื้องหลังการถ่ายทำหรือเทคนิคการถ่ายทำนั้น ใช้เทคนิคที่เรียกว่า motion capture Mirror emotion ที่ทำให้ตัวละครกราฟิกส์ที่สร้างขึ้นแสดงอารมณ์ท่าทางได้เหมือนคนทุกประการ ในการสร้างสรรค์ส่วนนี้ต้องใช้คนจริงในการแสดงอารมณ์ต่างๆ ใช้เครื่องมือที่มีเซนเซอร์มาตรวจจับถ่ายทอดไปยังตัวละครกราฟิกส์ได้เหมือนทุกประการ เครื่องมืออันซับซ้อนที่ใช้นี้จะเป็นไปไม่ได้ถ้าไม่มีคอมพิวเตอร์ความเร็วสูงแบบไฮเอ็นเป็นตัวช่วย เป็นผู้มีบทบาทสำคัญที่สุดนั่นเอง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น