หน้าเว็บ

วันเสาร์ที่ 24 เมษายน พ.ศ. 2553

ต่อไทรที่ไม่ธรรมดา

ต่อไทรเป็นสัตว์ที่มีชีวิตสัมพันธ์อยู่กับต้นไทรอย่างน่ามหัศจรรย์ เป็นระบบนิเวศที่น่าทึ่ง ที่พึ่งพาอาศัยกันระหว่างต่อไทร แตะต้นไทร ทำให้ดำรงอยู่ได้ในธรรมชาติ ที่น่าแปลกตรงที่ตอนต่อไทรกำเนิดมาในกรณีของตัวผู้ จะตาบอดปีกกุดบินไม่ได้ และไม่หนวดหดหายไป และทำหน้าที่ผสมพันธ์เพียงอย่างเดียว สำหรับตัวเมียทำหน้าทีวางไขเสร็จก็จะตายไป เช่นเดียวกับตัวผู้เมื่อผสมพันธ์เสร็จก็จะตายไป ถ้ายังไม่ตายก็จะทำหน้าที่เจาะฐานดอกต้นไทรเพื่อให้ตัวเมียวางไข่


ตัวเมียของต่อไทรจะมีอวัยวะสำหรับเจาะฐานดอกตัวเมีวและไปวางไขไว้ แต่ละฐานดอกตัวเมียก็จะวางไขได้หนึ่งใบหรือสองใบ ซึ่งต่อไทรจะมีฮอโมนพิเศษปล่อยไว้เพื่อกระตุ้นให้พืชปล่อยสารอาหารให้ไข่และตัวอ่อน ซึ่งเมื่อออกมาเป็นตัวดักแด้แล้วต่อไทรตัวผู้จึงผสมพันธ์ และในกระบวนการนี้ต่อไทรก็ได้ช่วยในการผสมเกษรให้ต้นไทรไปในตัว จึงเห็นได้ชัดถึงกระบวนการพึ่งพากันและกันเป็นระบบนิเวศอย่างหนึ่ง

ความสัมพันธ์อันซับซ้อน และทำไมต้องให้ตัวผู้อยู่ในสภาพเช่นนั้น ทั้งตาบอด ปีกก็ไม่มีไม่ไหนต่อไหนไม่ได้ ต้องเกิดมาทำงานอย่างเดียวเหมือนกับทาษในเรือนเบี้ย ถ้าไม่คิดอะไรมากก็ธรรมชาติเป็นเช่นนั้น หรือว่าเพราะเป็นความประสงค์ของพระเจ้า แต่ถ้าถามต่อไปว่าเพราะอะไรจึงมีความประสงค์เช่นนั้น บางคนก็อาจจะตอบว่า ก็พระเป็นเรื่องของพระเจ้าคนไม่เกี่ยว เป็นการตอบแบบกำปั้นทุบดิน แต่ถ้าจะตอบต่อไปอีกขั้นหนึ่ง ก็น่าจะใช้กฏแห่งกรรมมาอธิบายได้ ถึงการเวียนว่ายตายเกิด ว่าคนทำกรรมชั่วไว้มากก็อาจตกนรกไปอยู่ในภพภูมิที่ตกยากทุกข์ทรมาณ หาความสุขใดๆ ไม่ได้ เป็นสภาพที่ไปรับใช้กรรม จึงเป็นอุบายให้คนทำกรรมดีมากกว่ากรรมชั่ว แต่ถ้าคิดว่าไม่ทรมาณอะไร ก็ลองนึกถึงคนตาบอดหรือทดลองตาบอดสักวันโดยให้แว่นผ้าตาดำปิดทั้งวันแล้วดำเนินชีวิตดูว่าจะเป็นอย่างไร ก็จะรู้เองว่านรกมีจริง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น