หน้าเว็บ

วันอังคารที่ 27 เมษายน พ.ศ. 2553

ห้านาทีพิทักษ์โลก

เราต่างก็มีภาระยุ่งกันอยู่เสมอ แต่เราก็ต้องเผชิญกับมัน เราคงไม่มีเวลามากพอที่จะไปฟาดฟันกับผูยังคงมีอำนาจและผู้ทรงอิทธิพล ที่ได้เคยทำร้ายทำลายอนาคตที่จะเป็นของลูกหลาน หรือคงไม่มีกำลังพอที่จะไปหยุดยั้งกลุ่มผู้ทำร้ายทำลายโลกที่เราอาศัยอยู่ทุกเมื่อเชื่อวัน ก็เป็นกลุ่มที่ทำร้ายทำลายอนาคตของลุกหลานเหมือนกัน อย่างไรก็ตามเราก็ยังมีอะไรให้ทำอีกหลายอย่าง ที่สามารถทำให้อนาคตดีกว่านี้ อนาคตยังมาไม่ถึง ทำวันนี้ให้ดีที่สุดเพื่ออนาคตที่สดใสกว่าวันนี้ หรือทำวันนี้ให้ดีกว่าเมื่อวานนี้ก็พอ


มีหลายสิ่งหลายอย่างที่เราสามารถทำได้โดยไม่ต้องใช้ความพยายามมากนัก หรือไม่ต้องคิดมากให้หนักหัว เราทุกคนยังสามารถทำในสิ่งที่แตกต่างเพื่อให้โลกใบนี้คงอยู่ต่อไปได้อีกนานโดยไม่ทำให้มาตรฐานต้องเสียไป แนวทางที่เรากิน เราใช้ อยูอาศัย เคลื่อนไหว เดินทาง เราใช้น้ำ ใช้กระดาษ ทำความสะอาดร่างกาย บ้าน อาคารสถานที่ โรงเรียน วิทยาลัย มหาวิทยาลัย ทั้งหมดเหล่านี้เป็นตัวบ่งชี้ว่าโลกที่เราอาศัยอยู่เป็นอย่างไร เราจะช่วยกันอย่างไรเพราะขณะนี้เราเป็นหนี้เด็กๆรุ่นหลังที่ทำให้โลกสีเขียวลดน้อยถอยลง จนเกิดภาวะโลกร้อนก็ว่าได้ ต้องยอมรับว่าเป็นผลพวงของคนก่อนหน้านี้แน่นอน ไม่ได้ทำให้โลกสะอาดมีอนามัยที่ดีเท่าที่ทำได้ เท่าๆ กับที่เรามีเครื่องไม้เครื่องมือช่วยอำนวยความสะดวกสะบายทีเรามี ความรู้และปัญญาที่เรามี ยังมีโอกาสที่จะนำกระบวนการทั้งหลายไปสู่อนาคตที่สดใสกว่า แค่ขอเวลาแต่ละคนวันละ 5 นาที่คิดทำอะไรก็ตามที่ทำได้ช่วยให้สุขภาพโลกดีขึ้น เราคงต้องเปลี่ยนทิศทางที่เราเคยมุ่งหน้าไปอย่างไม่ได้คิดถึงชีวิตที่จะอยู่ข้างหน้าเสียใหม่

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น