หน้าเว็บ

วันอังคารที่ 27 เมษายน พ.ศ. 2553

ควันหลงงานทอดกระถิน

ได้มีโอกาสไปร่วมการทอดกฐิน อันเป็นประเพณีเก่าแก่ที่มากับพุทธศานา ซึ่งจะไม่กล่าวถึงที่ไปที่มา เท่าที่ไปเห็นไปได้ยินมาก็แล้วกัน เพราะกิจกรรมตามประวัตินั้นไม่เหมือนกับการปฏิบัติ ในทางปฏิบัติถ้ามีการจองกฐินว่าจะไปทอดวัดใด กำหนดวันแล้วก็มาเรียไร่เงินทำบุญกัน โดยนำเงินมาติดเป็นพุ่ม บางทีก็มีการตกแต่งพับเงินให้สวยงาม มีกระดาษดอกไม้ประดับสวยงามก็มี


เมื่อพุ่มกระถิ่นไปถึงวัด มีการแห่พุ่มกะฐินไปรอบโบสถ์ สามรอบมีรำวงกลองยาว เมื่อครบแล้วก็มีการทำพิธี แบบโบราณที่เรียกว่า กรานกฐิน ส่วนปัจจัยที่นำเงินมาติดเป็นพุ่มก็มีการดึงออกมานับ และแจ้งยอดให้อุบาสกอุบาสิกา ที่มาร่วมทำพิธี มีบางพุ่มไม่ได้ถอดเงินออก ก็มีคนเล่าให้ฟังว่าเขาทอนกฐินแล้ว ซึ่งหมายถึงได้นับเงินทั้งหมดไว้แล้ว และได้มอบเงินให้วัดไว้ตามจำนวนเงินที่มีอยู่ในพุ่มกฐิน แล้วนำพุ่มกฐินดังกล่าวไปทอดกฐินที่วัดอื่นได้อีก

ออกจากวัดได้ไม่นานก็ได้ยินกระแสข่าวไม่ค่อยดีเกี่ยวกับการทอดกฐินที่ว่ามีบางวัดเมื่อนับเงินเสร็จแจ้งยอด แล้วถูกปล้นเอาเงินไปก็มี ส่วนที่เงินหายไประหว่างการเรืยไร่จัดพุ่มไว้ก็มี ตามกระแสข่าวมีอยู่ว่ามีชายคนหนึ่งทำทีว่าจะนำเงินไปเสียบเป็นพุ่มกฐิน แต่เมื่อเห็นไปละพันบาทเสียบอยู่ก็แอบดึงออกไปหลายไป แล้วหนีไปแต่ชาวบ้านก็ไล่ทันเอาเงินคืนมาได้ พอพูดถึงเรื่องการขโมยเงินกฐิน ปีที่แล้วก็มีกรณีที่สำนักงานคณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มีเงินติดพุ่มกฐินไว้เป็นที่ล่อตาล่อใจเด็ก ก็มาแอบปีนเข้ามาในตึกเพื่อจะขโมยเงินนี้แต่ก็ถูกยามจับได้ จะเห็นว่าแม้แต่เงินทำบุญก็ยังมีคนกล้าที่จะขโมย ปล้นเอาไป เป็นเรื่องที่คาดไม่ถึงสำหรับบางคน คงเป็นตัวบ่งชี้ถึงสังคมที่เสื่อมลงไปที่จะต้องเร่งรีบ พลิกฟื้นให้ศิลธรรมกลับมามากกว่านี้

ความหมายที่เกี่ยวกับกฐิตก็มีความหมายไปในทางที่ไม่ดี เช่นคำว่า จองกฐิน และกฐินสามัคคึ บางครั้งความหมายกลับหมายถึงเหมือนกับว่าเตรียมการที่จะร่วมกันทำร้ายใครบางคน แทนที่จะร่วมด้วยช่วยกันทำบุญกุศล เช่นเดียวกับคำว่าลงแขกที่มีความหมายไปทางที่ไม่ดีเหมือนกัน เป็นไปได้หรือไม่ที่ความหมายที่เพี้ยนไปเป็นตัวบงชึ้ถึงสภาพสังคมที่ตกต่ำลงไป เพราะมีการนำไปใช้ทางที่ไม่ดีมากขึ้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น