หน้าเว็บ

วันอังคารที่ 27 เมษายน พ.ศ. 2553

การหลอกลวงทางจิต

โดยทั่วไปแล้วเมื่อเราพูดถึงเรื่องจิต จะหมายถึงความรู้สึกนึกคิด นึกฝันจิตนาการว่าเป็นโน่นเป็นนี่คือเป็นเรื่องในความคิดที่ไม่ได้มีอยู่จริง บางครั้งจิตใจของเราก็อาจถูกคนอื่นจูงไปได้ให้ไปทำโน่นทำนี่ ไปด้วยจิตแต่ไม่ได้ทำจริงๆ ที่ทำกันมากโดยเฉพาะอย่างยิ่งโดยวิธีการสะกดจิต ซึ่งคนที่จะจูงจิตคนอื่นให้ไปทำอะไรๆ ได้นั้นเป็นความสามารถเฉพาะตัวที่สามารถให้ผู้อื่นเชื้อเห็นคล้อยตาม และนึกคิดตามเช่นบอกให้จิตออกจากร่างไปที่นั่นที่นี่ได้โดยที่ร่างกายไม่ได้ไปด้วย และมีอยู่บ่อยครั้งผู้ถูกสะกดจิตและถูกจูงจิตไปรู้สึกสบายที่ได้จิตได้ไปทำเช่นนั้น โดยในชีวิตจริงไม่สามารถทำได้เลย บางครั้งก็ทำให้ยึดติดเป็นอุปาทาน ว่าเป็นสิ่งอัศจรรย์คนที่จะทำได้เช่นนี้ก็ต้องเป็นคนที่มีบุญญาธิการ จึงทำให้เกิดความเชื่อในตัวบุคคลสูงยิ่ง ทั้งให้ความเคารพบูชาและเลยมาในชีวิตจริงก็จะทำตามด้วย ไม่ว่าจะบอกให้ทำอะเไร ก็คิดว่าดีไปเสียหมดก็เป็นที่มาของการหลอกลวงทางจิต


บางคนถูกหลอกลวงทางจิตให้เลิกกับสามี,ภรรยาที่เคยอยู่กินกันมานานหลายปีจนมีลูกโตๆ กันแล้ว บางคนก็ยอมกายถวายชีวีให้ เสียเงินทรัพสมบัติเท่าไรก็ยอมทั้งนั้น อาจทำให้ถึงกับทำให้เปลี่ยนพฤติกรรมดูเพี้ยนๆไปก็มี เพียงเพื่อเชื่อว่าจะเป็นไปตามที่ถูกจูงจิตไว้ มีอยู่กรณีหนึ่งที่เคยเกิดขึ้นที่หน้าเขามหาชัยแห่งนี้ที่เราเคยเชิญ่ คุณผัน วิสูตร มาสะกดจิตหมู่ให้นักศึกษาและอาจารย์ ผู้ที่มีจิตอ่อน(จะหมายถึงจิตที่บริสุทธิ์พร้อมที่จะเชื่อจะรับอะไรได้ง่าย) มักจะถูกจูงจิตไปไหนต่อไหนได้ง่าย เคยถามนักศึกษาที่ถูกสะกดจิตไปในอนาคตว่าเป็นอย่างไรในอนาคต ได้รับคำตอบว่าจะกลับมาเป็นอาจารย์ที่หน้าเขาแห่งนี้ ผมก็เฝ้ารอจนบัดนี้ก็ยังไม่เห็นวี่แววว่าจะกลับมาเป็นอาจารย์ตามที่ถูกสะกดจิตไป

มีอยู่เรื่องหนึ่งผู้ถูกสะกดจิตเป็นเหมือนกับการถูกหลอกซ้ำสอง เพราะผู้ที่ถูกสะกดจิตพร้อมๆกันทีละหลายคน บางคนถูกจูงจิตให้ไปในที่ต่างๆ ไปในอนาคต คนที่จิตแข็งถูกสะกดจิตอย่างไรก็ไม่ถูกจูงจิตก็แค่สลึมสลือจะหลับ เห็นเพื่อนตื่นขึ้นมาเล่าให้ฟังว่าไปไหนต่อไหนตามที่ถูกจูงจิตไป คนที่จิตแข็งที่ไม่ได้ถูกจูงจิตไปเหมือนเพื่อนก็ใช้วิธีอำทางจิตหรือหลอกลวงทางจิตเพื่อผลประโยชน์ให้เพื่อนสาวได้เห็นใจชอบรัก โดยบอกเพือนสาวไปว่า "ตอนที่ถูกสะกดจิตไปในอนาคตนั้นเราเป็นแฟนกันและรักกันมาก " ผู้เขียนไม่ได้ติดตามผลว่าเขาเป็นแฟนกันจริงในเวลาต่อมาหรือไม่ ถึงขั้นได้แต่งานกันหรือเปล่า

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น