หน้าเว็บ

วันอังคารที่ 27 เมษายน พ.ศ. 2553

เมื่อจะค้นหารากเหง้าของตนเอง

ประวัติศาสตร์ทำให้เรารู้ที่ไปที่มาของเหตุการณ์ เรื่องราวของบุคคลที่ผ่านมา แต่ส่วนใหญ่ของประวัติศาสตร์ที่ผ่านมาเป็นระยะเวลานานหลายชั่วคน ที่ไม่มีบันทึกหลงเหลือร่องรอยให้เห็นการเล่าต่อกันมาอาจเลอะเลือนจนไม่ทราบข้อเท็จจริงที่ควรจะเป็น จึงเป็นที่มาให้มีการชำระประวัติศาสตร์ให้เข้ารูปเข้ารอยมีเหตุผลที่จะสรุปเรื่องใดเรื่องหนึ่งที่น่าจะเป็นจริงมากที่สุด เราศึกษาประวัติศาสตร์ก็เพื่อจะนำเอาสิ่งดีๆเป็นแบบอย่าง แก้ไขข้อผิดพลาดที่อาจเกิดขึ้นได้อีก เราใช้ประวัติศาสตร์เป็นเหมือนบทเรียน


หลักศิลาจารึกอักษรไทยสมัยสุโขทัยก็ยั้งมีคนสงสัยว่าโดยหลักฐานยุคหลังๆ นั้นไม่น่าจะมีมาตั้งแต่สมัยสุโขทัย แต่ยังไม่มีใครที่จะทำให้ชัดเจน บางคนอาจจะคิดว่าไม่ได้มีประโยชน์ใดๆที่จะรื้อฟื้น แต่ก็น่าจะมีประโยชน์ในแง่ที่เรามีความรู้มีเทคโนโลยี ที่จะศึกษาที่จะตัดสินใจให้ผู้อื่นเชื่อถือได้หรือไม่

ประวัติศาสตร์ชาติไทยที่เราเรียนกันมาเมื่อครั้งชั้นประถม มัธยม ว่าคนไทยมาจากไหน บ้างก็ว่ามาจากประเทศจีน แถบเทือกเขาอันไต แล้วอบพยบลงมาทางใต้เข้าสู่ประเทศไทยดังปัจจุุบันดังมีหลักฐานอยู่ที่ประเทศจีนว่ายังมีคนไทยหลงเหลืออยู่และยังพูดภาษาไทยอยู่บ้าง ที่มีบางส่วนที่อยู่ในประเทศเวียดนามที่ยังมีภาษาพูดใกล้เคียงภาษาไทย ต่อมามีหลักฐานใหม่ว่าคนไทยอาจจะเคยอยู่ในดินแดนที่เป็นประเทศไทยปัจจุบันมาก่อนแล้ว แล้วรับวัฒนธรรม และภาษาจากผู้ที่อพยบเข้ามาใหม่ จึงมีการผสมผสานกับคนที่อยู่ในถิ่นเดิมที่อยู่ในอิทธิพลของขอม อินเดียแล้วแผ่อิทธิพลไปทั่ว
ในปีนี้เองที่ สุจิน วงเทศ ก็ได้นำเสนอผลการศึกษาว่าผู้ก่อตั้งกรุงศรีอยุธยานั้นไม่ใช่พระเจ้าอู่ทอง ตามที่เข้าใจเรียนรู้กันมาแล้วนั้นกลับกลายเป็นเพียงนิทานหรือเรื่องเล่ากันเท่านั้น แต่กลับบ่งชี้ว่าคนผู้ที่เป็นคนตั้งกรุงศรีอยุธยาที่แท้จริงนั้น เป็นพระราชาธิปดีที่มาจากขอม มีหลักฐานว่าที่ละโว้ลพบุรีก็มีหลักฐานมีปราสาทแบบขอบ ที่ใกล้กรุงเทพแค่เมืองกาญจนบุรีก็มีปราสาทเมืองสิงห์ ส่วนดินแทนทางใต้เป็นทางเรือสินค้าผ่าน คนพื้นเมืองจริงๆ ก็ไม่รู้ว่าจะเป็นแบบใดแน่ ที่ทราบก็มีแต่เงาะซาไก ที่คิดได้ก็น่าจะมีหลายชนชาติที่มาอยู่รวมกัน แต่เมื่อดูภาษาไทยที่ใช้พูด ทางใต้น่าจะได้รับอิทธิพลทางภาษาจากบนไทยที่อาศัยอยู่ทางเหนือขึ้นไป แต่สำเนียงการออกเสียงเป็นลักษณะเฉพาะตัว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น