หน้าเว็บ

วันอังคารที่ 27 เมษายน พ.ศ. 2553

เรื่องของปลวกที่ไม่ธรรมดา

ตั้งแต่พบครั้งแรกว่าปลวกมีชีวิตอยู่ในโลกก็ 200 กว่าล้านปีมาแล้ว ที่สามารถยืนยงมาได้ ปราบฆ่ายังไงก็ไม่หมด ต้องเสียงบประมาณในการปราบทำลายในแต่ละปีมหาศาล วงจรชีวิตของปลวกจึงไม่ธรรมดา


ปลวกมีน้ำย่อยเซลลูโลส เป็นเอมไซน์เซลลูลีส ที่สามารถย่อยสลายพวกมีเส้นใยทั้งหลายได้ ผิดกับคนที่ย่อยไม่ได้พวกกากใยจึงถูกขับถ่ายออกมา แต่กลับเป็นผลดีกับคนที่พวกกากใยทั้งหลายได้ช่วยขจัดสารพิษออกจากร่างกายคนได้ สำหรับปลวกสามารถกินพวกที่เป็นเซลลูโลสที่เป็นไม้ได้ทั้งหมด ปลวกบางชนิดกัดกินกระทั่งสารพวกปล๊าสติกที่หุ้มสายไฟ

การตรวจจับปลวกที่อยู่ในกำแพง สามารถใช้เครื่องตรวจจับอินฟาเรด ตรวจว่ามีปลวกอยู่ในผนังหรือไม่ จากความร้อนของตัวปลวก และปลวกสามารถที่จะรวมตัวกันแล้วทำให้เกิดความร้อนที่สามารถที่ฆ่าเชื้อโรคบางอย่างใด้ ในกรณีที่ปลวกตายจะถูกเคลื่อนออกไป และปลวกยังมีภูมิคุ้มกันจากเชื้อโรคต่างๆ ได้เหมือนกับฉีดวัคซีนแล้วตั้งแต่เกิด ความพยายามที่จะฆ่าปลวกอย่างหนึ่งคือการทำลายภูมิคุ้มกันปลวก ทำให้ปลวกเป็นหมัน ทำให้มีปลวกงานน้อยลงที่ทำให้ทำงานหนักมากจนไม่สามารถหาอาหารมาเลี้ยงปลวกที่เหลือได้

ปลวกงานมีหน้าที่ในการสร้างรังปลวกที่เรียกว่าจอมปลวกบางที่สามารถสร้างได้สูงถึง7 เมตร มีสถาปัตยกรรมที่น่าทึ่ง โดยขนดินจากข้างล้างใต้พื้นดิน ปลวกสามารถสร้างที่อยู่ที่มีลักษณะลาดเอียงที่น้ำไม่ขัง ออกแบบให้มีช่องระบายอากาศ สามารถเป็นที่หลบภัยจากสัตว์อื่น เช่นกิ้งก่า ตัวต่อ มด เช่นถ้ามดเข้ามาจะถูกรุมกัดจากปลวกจนตายได้ แม้ว่าปลวกงานจะไม่สามารถที่จะมองเห็นก็ตาม

โดยทั่งไปปลวกปกครองกันแบบสมบูรณ์ญาสิทธิราช ราชินีปลวกมีอำนาจมากที่สุด และผลิตตัวอ่อนเพิ่มจำนวนปลวกมาก ขณะที่ปราศจากสตรูมาแผ่วพาน โดยมีปลวกทหาร ปลวกงาน คอยทำงาน ส่วนปลวกราชาทำหน้าที่ผสมพันธ์อย่างเดียว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น