หน้าเว็บ

วันอังคารที่ 1 มิถุนายน พ.ศ. 2553

แนวโน้มทิศทางของอุดมศึกษาโลก

แนวโน้มและทิศทางของการอุดมศึกษาโลก อาจจะเป็นแนวทางการปรับตัวให้สถาบันอุดมศึกษาของประเทศไทย เพื่อให้เห็นความตระหนักถึงการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นแล้ว และกำลังเกิดขึ้น และที่จะกำลังเปลี่ยนแปลงไปดังต่อไปนี้


ประการแรก เป็นการจัดการศึกษาเพื่อปวงชน (massification)ให้พลเมืองได้เข้ามาศึกษาหาความรู้และฝึกทักษะเพื่อประกอบอาชีพ เพื่อเข้าสู่สังคมเศรษฐกิจฐานความรู้

ประการที่สอง เป็นการจัดการศึกษาที่หลากหลาย (diversification) หลากหลายรูปแบบและวิธีการ นำเข้าสู่ระบบการศึกษาเชิงบูรณาการและข้ามศาสตร์ (interdisciplinary and trandisciplinary) มากยิ่งขึ้น และหลากหลายด้วยการถ่ายทอดความรู้ และการเรียนรู้ เป็นทั้งระบบเปิดและปิด และลูกผสม

ประการที่3 มีความเป็นเอกชนมากขึ้น (privatetization corporation) มีความคล่องตัวและเป็นอิสระมากขึ้นไม่ยึดโยงกับระบบราชการมากขึ้น ที่เน้นการปรับตัวให้ทันต่อการเปลี่ยนแปลง

ประการที่ 4 เข้าสู่แนวทางอุตสาหกรรมมากขึ้น (industrialization) มีแนวคิดให้ทุกโปรแกรมวิชาเป็นสินค้าเหมือนอุตสาหกรรม ต้องสร้างคุณค่าเพิ่ม /คุณภาพเพิ่ม ทุกสาขาให้มีค่ามีราคา ทุกสาขาต้องร่วมมือกับภาคธุรกิจ และทุกภาคส่วนทุกวงการ และโดยการสร้างเครือข่าย เป็นตัวอย่างของผู้สร้างที่เข้มแข็ง ไม่ใช่เสพแต่ความรู้และเทคโนโลยีจากที่อื่นแต่ฝ่ายเดียว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น