หน้าเว็บ

วันอังคารที่ 1 มิถุนายน พ.ศ. 2553

มะเร็งที่เกิดจากการใช้โทรศัพท์มือถือ

เราคงจะได้ยินข่าวมาเป็นระยะว่าการใช้โทรศัพท์มือถือเกี่ยวข้องกับการเกิดมะเร็งบางชนิดตั้งแต่ส่วนลำคอขึ้นไป และข่าวล่าสุดบอกว่ามีการศึกษาเกี่ยวกับเรื่องนี้ที่ให้ผลเป็นนัยสำคัญที่ก่อให้เกิดมะเร็งสมองและมะเร็งในช่องปาก ซึ่งน่าสนใจที่จะดูถึงมูลเหตุ หาทางป้องกันหลีกเลี่ยง


ก่อนหน้านี้เคยมีรายงานจากประเทศสหรัฐอะเมริกาว่าเจ้าพนักงานที่ใช้ปืนรังสีที่ยิงไปยังป้านทะเบียนรถยนต์เพื่อตรวจจับรถยนต์ที่ขับขี่ด้วยความเร็วที่กฏหมายกำหนด เมื่อใช้เครื่องมือชนิดนี้แล้วก็มักมาวางไว้ที่ใกล้แขนขา ซึ่งการทำงานยังคงมีรังสีออกมา ทำให้เกิดมะเร็งกับผู้ใช้ตามแขนขาอย่างเด่นชัดทำให้ต้องมีการปรับปรุงเครื่องมือในการตรวจจับความเร็วกันใหม่ไปแล้ว

สำหรับโทรศัพท์มือถือก็ใช้คลื่นวิทยุความถี่สูงในการสื่อสาร ตามหลักวิทยาศาสตร์สมัยใหม่นั้นคลื่นความถี่สูงจะมีพลังงานสูงด้วย ตามทฤษฎีควอนตัมนั้น พลังงานจะเท่ากับค่าคงที่คูณกับค่าความถี่นี่แหละ แต่เนื่องจากว่าความเข้มข้นของคลื่นมีน้อยหรือน้อยมากไม่น่าจะมีผลอะไร เมื่อก่อนเราใช้โทรศัพท์กันไม่มากนักก็ไม่เกิดปัญหาให้เกิดโรคใดๆ แต่เมื่อใช้กันมากขึ้นบ่อยขึ้น ก็น่าจะมีผลให้เกิดโรคมะเร็งตามที่กล่าวอ้างจากผลงานวิจิย

ถ้าอธิบายด้วยทฤษฎีวิทยาศาสตร์สมัยใหม่ที่ว่ามีโอกาสน้อยแทบไม่มีนั้นก็ยังมีความเป็นไปได้ที่จะเกิดขึ้น ประสาทรับความรู้สึกของเราอาจไม่สามารถรับรู้ถึงการมีคลื่นวิทยุความถี่สูงนี้ แต่ก็อาจมีบางคนที่มีความรู้สึกไวหรือมี sense เมื่อใช้โทรศัพท์มากๆ ก็ไปรบกวนการทำงานของประสาทและสมองจึงเป็นไปได้ที่เมื่อส่วนที่มีความไวละเอียดอ่อนได้รับการรบกวนอยู่เรื่อยๆ เป็นระยะร่างกายก็มีกลไกในการป้องกันพยามจะสร้างอะไรขึ้นมาต่อต้าน แต่ทำใม่สำเร็จก็เลยเกิดเป็นมะเร็ง หรือเนื้อเยื่อที่ไม่สามารถจะควบคุมได้ ไปเกิดผิดที่ผิดทางที่ก่อปัญหาต่อไป ในทางการแพทย์ก็ต้องค้นหาหาวิธีการรักษากันต่อไป

ในแนวทางที่เราๆ ท่านๆ สามารถทำได้ก็คือลดการใช้โทรศัพท์ ใช้เวลาให้น้อยลงในการโทรศัพท์หันมาใช้โทรศัพท์บ้านให้มากขึ้น และถ้าใช้ก็ให้เครื่องให้ห่างจากหูให้สัญญาณที่สร้างขึ้นโดยเครื่องมีผลต่อเนื้อเยื่อเราให้น้อยที่สุด การใช้สายหูฟังโทรศัพท์ก็อาจมีส่วนช่วยป้องกันได้ ในเรื่องนี้คงต้องมีการศึกษากันมากขึ้นถึงสาเหตุที่แท้จริง ว่าเงื่อนไขใดบ้างที่มีภาวะความเสี่ยง นอกจากความแตกต่างระหว่างบุคคลในการรับรูตรวจจับรังสีคลื่นความถี่สูงดังกล่าว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น