หน้าเว็บ

วันอังคารที่ 1 มิถุนายน พ.ศ. 2553

ธรรมชาติของการถอยหลัง

เมื่อไม่นานมานี้มีรายการทีวีที่พูดถึงปลาที่ว่ายน้ำถอยหลัง และได้ให้รายละเอียดต่อไปว่าปลาทะเลจะไม่ว่ายน้ำถอยหลัง และปลาน้ำจืดจะว่ายน้ำถอยหลังได้ เมื่อวิเคราะห์ดูก็เหมือนว่าในน้ำจืดที่เป็นหนองบึง นั่นคับแคบกว่าทะเลทำให้ปลาน้ำจืดจึงปรับตัวให้เหมาะกับพื้นที่คับแคบ ส่วนในทะเลมีอาณาบริเวณกว้างไกลไม่จะเป็นต้องปรับตัวในการว่ายน้ำถอยหลังมากนัก แต่ไม่ว่าจะมีเหตุผลอย่างไร ในทะเลก็มีหลักฐานอ้างอิงอยู่บ้างว่าที่ว่ายน้ำถอยหลังก็มีอยู่บ้าง แม้จะไม่มากก็ตาม และไม่น่าแปลกที่มนุษย์สร้างเรือผิวน้ำหรือใต้น้ำก็สามารถบังคับให้ถอยหลังได้


เราจะเห็นว่านกโดยทั่วไปไม่มีนกใดที่บินถอยหลังเลย แต่ก็มีอยู่ชนิดหนึ่งที่เป็นนกขนาดเล็กที่สุดในโลกคือนกแฮมมิงเบิร์ดสามารถบินขึ้นบินลงและถอยหลังได้ แต่น่าแปลกที่มนุษย์สร้างเครื่องบินก็ไม่เคยบินถอยหลังได้เช่นกัน แต่ถ้าจะมีข้อยกเว้นคงจะเป็นเครื่องบินขับไล่ซีแคริเออร์ของอังกฤษ ที่ขึ้นลงในแนวดิ่งและถอยหลังได้บ้าง เมื่อเราไปที่สนามบินพบว่าเครื่องบินไอพ่นไม่สามารถจะถอยหลังออกมาได้ต้องมีรถมาลากดึง ซึ่งในการสร้างให้เคลื่อนที่เดินหน้าถอยหลังที่ผิวพืนรันเวย์และเท็กซีเวย์นั้นไม่ยาก ยังมีหลายรุ่นที่ทำได้ แต่ที่รุ่นหลังๆ ไม่ทำไว้ก็เพราะมีข้อเสียหลายประการจึงได้ยกเลิกการขับเคลื่อนถอยหลังไป

ผู้เขียนเชื่อว่าธรรมชาติของการถอยหลังนั้นใช้เมื่ออยู่ในภาวะจำเป็น เช่นเดียวกับปลาในทะเลเช่นปลาโบราณที่ยังคงมีชีวิตอยู่ใต้ทะเลในซอกหลืบหินก็ว่ายน้ำถอยหลังได้มีความจำเป็นเพราะอยู่ในที่แคบเช่นกัน สำหรับมนุษย์แล้วการเดินถอยหลังก็เมื่อจำเป็นเช่นกัน และเนื่องจากไม่มีตาหลังการเดินถอยหลังจึงไม่ค่อยถนัดนัก เช่นเดียวกับการขับขี่รถยนต์มีเกียร์ถอยหลังไว้ให้เมื่อเวลาจำเป็นในที่แคบๆ แต่ถ้าที่กว้างๆ ก็ไม่ค่อยจะถอยอยู่เหมือนกันเดินหน้าลูกเดียว เช่นเดียวกันต้องมองกระในกระจก และหันมาดูทางข้างหลังอีกไม่สะดวกดังนั้นการขับขี่ถอยหลังจึงขับขี่ได้ไม่เร็วและไม่ได้ออกแบบมาให้ขับขี่ได้เร็ว

ในต่างประเทศที่มีการสอบใบขับขี่จะให้ผู้เข้าสอบทดลองขับถอยหลังให้ดูว่าควบคุมรถได้ดีหรือไม่ ต้องฝึกกันพอสมควรจนเกิดทักษะการขับถอยหลัง การเข้าจอดบางคนเข้าไปจอดเดินหน้าโดยตรงแล้วเมื่อกลับจะถอยหลังออก บางคนก็ถอยเข้าไปจอดก็เหมือนกับว่าสะดวกตอนจอดก่อนลำบากกว่าตอนหลังหรือจะให้ลำบากก่อนแล้วสะดวกตอนหลัง แต่ถ้าตอนเข้าจอดถอยหลังมาจอดแบบขนานกับขอบถนนนับเป็นความสามารถพิเศษกว่าคนที่เดินหน้าเข้าจอด ลักษณะนี้อาจขึ้นอยู่กับความถนัดความเคยชินด้วย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น