หน้าเว็บ

วันพุธที่ 2 มิถุนายน พ.ศ. 2553

นาฬิกาดิจิทัลทำไมจึงไม่ได้รับความนิยม

ทุกคนคงรู้จักรนาฬิกาดิจิทัลกันดีในปัจจุบัน เพราะมีทั้งที่ราคาถูกมาก และราคาตามคุณภาพ โดยหลักการทำงานเหมือนกันไม่ว่ารุ่นราคาถูกหรือราคาแพง แต่ลักษณะเด่นของนาฬิกาดิจิทัลที่เหนือกว่านาฬิกาแบบแอนะล็อกที่ใช้เข็มนาฬิกาในการบอกเวลา ตรงที่มีลูกเล่นต่างๆ มากมายที่นาฬิกาแบบแอนะล็อกทำไม่ได้ เอาแค่ให้แสดงวันที่ให้ถูกต้องนาฬิกาแบบใช้เข็มก็ทำลำบากแล้ว แต่สำหรับนาฬิกาดิจิทัลนั้นสามารถแสดงได้ละเอียด ถึง วัน เดือนปี ได้เลย สามารถจับเวลา ตั้งเวลาปลุก กำหนดเสียงบิบได้เมื่อครบชั่วโมง เป็นต้น การแสดงผลที่หน้าปัดเป็นแบบตัวเลข หรือบางครั้งก็ให้แสดงผลเป็นรูปเข็มนาฬิกาที่สร้างขึ้นจากวงจรอิเลคทรอนิกส์เพื่อให้คนที่ยังรักนาฬิกาแบบมีเข็ม


แต่การใช้นาฬิกาดิจิทัลไม่ได้รับความนิยมเท่ากับนาฬิกาที่ใช้เข็มในการดูเวลา ด้วยเหตุผลด้านความรู้สึก ด้านความสวยงามและแฟชั่น และความคุ้นเคยในการดูเวลาด้วยเข็ม แต่แม้จะใช้เข็มในการบอกเวลาก็เป็นนาฬิกาที่ใช้ผลึกควอทในการควบคุมเวลา ทำให้นาฬิกาเที่ยงตรงมาก ซึ่งก็จำเป็นต้องใช้แบบเตอร์รีในการทำงาน การเคลื่อนที่ของเข็มบอกเวลาคือเข็มชั่วโมงและเข็มนาทีจะเคลื่อนที่ไปอย่างต่อเนื่อง แต่สำหรับเข็มวินาทีเมื่อครบ 1 วินาทีจึงเดินเคลื่อนไปครังหนึ่งคือว่าเป็นลักษณะการทำงานคล้ายกับดิจิทัล ที่ทำงานเมื่อครบหน่วย

บางคนอาจจะสงสัยว่าทำไมผลิตให้ราคาถูกได้ ในเรื่องนี้นั้นเป็นผลจากการพัฒนาการย่อส่วนอุปกรณ์แล้วบรรจุวงจรนาฬิกาลงไปรวมกันที่เรียกว่าวงจรรวมหรือไอซี แล้วสามารถผลิตได้พร้อมๆ กันจำนวนมากทำให้ราคาถูกลง อย่างไรก็ตามนาฬิกาดิจิทัลยังไม่สามารถเข้ามาแทนที่นาฬิกาแบบเดิมได้ทั้งหมดเหมือนกับเครื่องใช้ดิจิทัลอื่น เช่นเครื่องเล่นเพลง วิดิโอเทป ซึ่งแทนที่ด้วยเครื่องเล่นดีวีดีหมดแล้ว และทีวีระบบดิจิทัลจอแบนแบบ LCD มีแนวโน้มว่าจะมาแทนที่ทีวีแบบเดิม ขณะที่นาฬิกาดิจิทัลยังไม่สามารถมาแทนที่นาฬิกาแบบเดิม ดังจะเห็นได้จากตามแผงที่วางขายอยู่ยังวางขายน้อยกว่านาฬิกาแบบแอนนะล็อกที่ใช้เข็มกลบอกเวลามากนัก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น